23 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Truyền thông “dân chửi” bao biện kiểu gì?

Từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, các nhà dân chửi đã không ngừng tâng bốc phía Ukraine và các đồng minh NATO. Trong gần nửa năm qua, các kênh truyền thông của họ đã dành một thời lượng không nhỏ để tâng tổng thống Zelensky của nước này lên làm anh hùng dân tộc, thành cứu tinh của nền dân chủ thế giới. Tuy nhiên, hàng loạt “phốt” liên quan đến chính quyền và quân đội Ukraine gần đây đang khiến những bài tô vẽ của họ có thể sẽ trở nên “há miệng mắc quai”.

Truyền thông “dân chửi” bao biện kiểu gì?

Chẳng hạn, mới đây, cựu bộ trưởng Ba Lan Ryszard Czarnecki – người hiện giữ chức nghị viên Nghị viện EU – đã viết bài tố rằng ông Zelensky đang lợi dụng cuộc chiến tranh để ngăn cấm báo chí và các đảng đối lập.

Cụ thể, trong bài viết đăng trên trang WPROST, ông Czarnecki đã chỉ ra rằng từ khi chiến tranh bùng nổ, tổng thống Zelenski đã sa thải một lượng lớn quan chức Ukraine viện cớ họ “thân Nga”. Số này bao gồm cả bà Ludmila Denisova (Thanh tra về Nhân quyền của Ukraine), bà Iryna Venediktova (Trưởng Công tố Quốc gia Ukraine), và ông Ivan Bakanov (Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine). Và đây chỉ là vài ví dụ nhỏ: ông Zelensky cho rằng chỉ riêng trong ngành an ninh Ukraine, đã có đến trên 650 người bị nghi là phản quốc, trợ giúp quân Nga, hoặc hoạt động chống chính phủ Ukraine từ khi chiến tranh bùng nổ.

Tuy nhiên, những cáo buộc này của Zelensky rất đáng đặt dấu hỏi. Trên giấy tờ chính thức, thực ra bà Venediktova và ông Bakanov chỉ bị “tạm miễn nhiệm chức vụ” vì các vụ việc trong ngành họ phụ trách, chứ họ không bị tòa kết tội phản bội. Khi quy kết hai quan chức này “thân Nga”, ông Zelensky đã làm thay việc của tòa. Và trong bài viết của mình, ông Czarnecki chỉ ra rằng bà Denisova và bà Venediktova có khả năng trở thành đối thủ của Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống tới.

Tổng thống Zelensky còn lấy lý do “an ninh quốc gia” để cấm các đảng đối lập tham gia vào các hội đồng quản lý phát thanh truyền hình. Kết quả là vào thời điểm này, Ukraine chỉ còn một hệ thống truyền hình do đảng của Zelensky kiểm soát, khác với thời kỳ trước.

Tháng 3 năm nay, 11 đảng chính trị Ukraine cũng bị Zelensky tạm cấm hoạt động và các thành viên được bầu vào Quốc hội của họ bị loại vì lý do “thân Nga”. Đài NPR của Mỹ chỉ ra rằng một trong số các đảng đó giữ đến 10% ghế trong Nghị viện.

Để kết luận, ông Ryszard Czarnecki viết: “Ba Lan vẫn nên tiếp tục ủng hộ Ukraine, nhưng không nên lý tưởng hóa tình hình nước này”. Chiến tranh thường khiến các khuynh hướng cực đoan lên ngôi, và khiến cả hai phe tham chiến trở nên xấu xí.

Không chỉ vậy, tổ chức Ân xá quốc tế – biểu tượng phe đấu tranh tự do, dân chủ Tây phương của các nhà dân chửi vừa xuất bản hẳn báo cáo chỉ trích việc quân đội Ukraina gây nguy hiểm cho thường dân. Cụ thể, theo báo cáo này, quân đội Ukraine đã sử dụng các khu vực dân sinh để phản công quân Nga, đẩy thường dân vào cảnh nguy hiểm.

Có vài ý kiến dự đoán rằng, giống như mọi chiến dịch truyền thông nương theo xung đột ở Myanmar, Hồng Kong, Venezuela trước đây hay ở Ukraine hiện nay, đều phơi bày thảm trạng tư duy, nhận thức đóng khung của giới dân chửi, càng phơi bày sự bế tắc trong cách thức chống phá của họ.

Võ Khánh Linh

Nguồn: Võ Khánh Linh Blog

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG