18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Chân dung tổ chức phản động “Tin Lành đấng Christ”

Những năm qua, từ tổ chức Ủy ban tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) cho đến các cơ quan, tổ chức nhân danh “bảo  vệ nhân quyền”, “bảo vệ tự do tôn giáo” như Việt tân, BPSOS…liên tục lên án Nhà nước Việt Nam đàn áp cái gọi là “tự do tôn giáo”, “tự do tín ngưỡng”. Dẫn chứng được họ đưa ra là việc chính quyền xử lý số cầm đầu tổ chức “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên”, ngăn chặn không cho tổ chức này hoạt động, sinh hoạt tôn giáo trong nước. Trên thực tế, “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên” là chi nhánh, tay chân trong nước của “Tin Lành Đấng Christ” ở Mỹ lập ra. Trong phạm vi bài viết này, xin giới thiệu chân dung “Tin Lành Đấng Christ”. Đây có thật sự là một tổ chức tôn giáo thuần túy, với mục đích là phục vụ người dân?

TÀN DƯ CỦA CÁI GỌI LÀ “NHÀ NƯỚC FULRO” VÀ “TIN LÀNH ĐỀ GA”?

Như đã biết, âm mưu của Ksơr Kơk và tổ chức FULRO “Quỹ người Thượng – MFI” là đòi thành lập Nhà nước riêng của người DTTS; để thực hiện âm mưu đó, chúng dựng lên cái gọi là “Tin Lành Đêga” nhằm tập hợp, lôi kéo người vào tổ chức. Tuy nhiên, sau khi Ksơr Kơk chết, nội bộ “Quỹ người Thượng – MFI” có sự phân hóa sâu sắc, tách ra thành lập các nhóm riêng hoạt động độc lập, không chịu sự chỉ đạo của số cầm đầu. Lợi dụng điều này, số cốt cán “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ – UMCC” (A Ga ở Mỹ, Y Quynh Bdăp ở Thái Lan) liên kết với tổ chức phản động “Ủy ban cứu trợ người vượt biển – BPSOS” do Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ cầm đầu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát triển lực lượng, lôi kéo nhiều đối tượng “Tin Lành Đêga” tham gia vào UMCC.

Về nguồn gốc, “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ – United Montagnard Christian Church, viết tắt là UMCC” do Y Hin Niê (tên gọi khác là Ama Y Jon) và một số đối tượng FULRO ở Mỹ thành lập vào năm 2001. Mục đích chính của UMCC là núp dưới vỏ bọc tôn giáo nhằm tập hợp các chức sắc, tín đồ người DTTS ở Mỹ và Việt Nam để phục vụ hoạt động chính trị, đấu tranh đòi thành lập “Nhà nước riêng” của người DTTS; vận động đưa các tín đồ Tin Lành người DTTS ở miền Trung – Tây Nguyên sang Mỹ làm nhân chứng vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo; điều này không khác gì là một tổ chức phản động.

Nói về Y Hin Niê, tên này nguyên là đối tượng FULRO, cuối năm 1992 trốn sang Mỹ làm phiên dịch kinh thánh tiếng Êđê tại nhà thờ International Bible Church ở Greensboro. Y Hin có mối quan hệ thân thiết, ảnh hưởng nhất định với số cầm đầu, cốt cán của FULRO tại Mỹ, đã nhiều lần được Ksơr Kơk mời về giảng Kinh thánh tại nhà thờ “Tin Lành Đêga” của Kơk. Y Hin còn tham gia và làm Chủ tịch tổ chức “Hội người Thượng Đêga” (MDA) tại Mỹ từ năm 1995 đến năm 2000; nhiều lần phát biểu vu cáo Việt Nam “đàn áp, xâm chiếm” đất đai người DTTS Tây Nguyên; cung cấp, trả lời báo chí, Bộ Ngoại giao, Ủy Ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF)… những nội dung xuyên tạc, sai sự thật về tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo ở Việt Nam.

Y Hin Niê có con trai là Y Jôl Bkrông ở buôn Ea Khit, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh ĐăkLăk. Sau thời gian bị chính bố mình xúi giục tham gia vào tổ chức, Y Jôl đã nhận ra những lầm lạc, sai trái của mình. Tại buổi họp với dân làng buôn Ea Khit, Y Jôl thừa nhận “Sau buổi họp kiểm điểm hôm nay tôi đã nhận ta cái sai rồi. Tôi mong bà con và cán bộ tha thứ. Bây giờ tôi mong mọi người hãy chỉ dạy cho tôi nhiều hơn nữa. Từ nay tôi sẽ không sai trái nữa. Mong bà con và buôn làng đừng nghe bọn FULRO như tôi trước đây, chỉ sinh hoạt một đạo Tin Lành thuần túy thôi”.

Xem clip:

Như vậy, với một tổ chức mà thành phần hầu như đều từng tham gia “Tin Lành Đêga”; có mục đích không khác gì bọn phản động; kẻ cầm đầu nguyên là FULRO, có mối quan hệ mật thiết với Ksơr Kơk (nói đến Kơk và tội ác của bọn FULRO thì chắc hẳn mọi người đều đã rõ); và hơn thế, chính người thân của Y Hin Niê cũng đã lên án và từ bỏ UMCC thì đây chắc chắn không phải là một tổ chức tôn giáo thuần túy nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho người dân.

Cái gọi là “Tin Lành Đấng Christ –  UMCC” thực ra là một tổ chức phản động núp bóng tôn giáo do tàn quân FULRO lưu vong dựng lên nhằm phục vụ ý đồ chính trị đen tối của chúng.

BẢN CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC “TIN LÀNH ĐẤNG CHRIST”

Cầm đầu tổ chức “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” là Y Hin Niê (Ama Jôl, sinh 1952; quê ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; dân tộc: Ê Đê; đối tượng FULRO ở Mỹ). Y nguyên là đại tá FULRO 3, từng đứng đầu tổ chức FULRO lưu vong “Hội người Thượng Đêga – MDA”. Đây là tổ chức được cơ quan Di trú Mỹ chọn làm đại diện giải quyết các vấn đề liên quan người DTTS Tây Nguyên tại Mỹ. Y Hin Niê nhiều lần được các thế lực cực đoan tạo điều kiện tham gia điều trần trước Quốc hội Mỹ về tình hình tôn giáo, dân chủ của người DTTS Tây Nguyên (Việt Nam) và ở Mỹ; vu cáo Việt Nam “đàn áp, xâm chiếm” đất đai của người DTTS; kêu gọi chính quyền Mỹ can thiệp, gây sức ép trước khi trao “Quy chế tối huệ quốc” cho Việt Nam.

Ngoài Y Hin Niê, hoạt động tích cực cho “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” còn có số cốt cán, như: A Ga ở Mỹ; Y Quynh Bđăp, Y Phic Hđoh ở Thái Lan; Y Nuen Ayun, Y Krếch Byă ở Đắk Lắk …). Trong đó, A Ga là đối tượng đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai truy nã về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”; Y Quynh Bđăp, có bố từng bị đi tù vì hoạt động FULRO, nên y mang nặng tư tưởng hận thù. Từ khi còn học trên ghế nhà trường, y đã thể hiện tư tưởng ủng hộ FULRO, tìm cách móc nối FULRO lưu vong để hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, do sợ bị bắt nên năm 2018 đã bỏ trốn sang Thái Lan. Y câu kết với số đối tượng phản động lập nhiều tài khoản Facebook, YouTube đăng bài xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm, bóp méo, thổi phồng tình hình trong và ngoài nước, đặc biệt là các vụ việc tranh chấp mâu thuẫn trong vùng đồng bào DTTS.

Thực hiện âm mưu chia tách Tây Nguyên, thành lập cái gọi “Nhà nước Đêga”, trong những năm qua, tổ chức “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch tìm cách móc nối, liên kết với các tổ chức phản động lưu vong (các tổ chức FULRO lưu vong, tổ chức “Ủy ban cứu trợ người vượt biển – BPSOS” do Nguyễn Đình Thắng cầm đầu,…) và tranh thủ các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam (như: Tổ chức nhân quyền quốc tế – HRW, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn – UNHCR, Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ – USCIRF, Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc – HRC …) để xuyên tạc, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, cướp đất đai của người DTTS, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc… Chúng coi đó là một yếu tố quan trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, lợi dụng kích động chống phá từ bên trong, trong đó nổi lên một số hoạt động vi phạm pháp luật đáng chú ý:

Hoạt động tuyên truyền phát triển tổ chức UMCC: Từ khi thành lập đến nay, UMCC đã lén lút móc nối với một số đối tượng trong nước (như: Điểu Khen ở Bình Phước; Mang Đây ở Khánh Hòa; Đinh Thành Ủy ở Quảng Ngãi; Y Chiến, Nay Y Ní, Nay Y Blang, Nay Y Phê ở Phú Yên; Kơ Sa Ha Bộ, K’Điệp ở Lâm Đồng; A Ga, A Đảo ở Kon Tum; Y Jôl Bkrông (con ruột Y Hin), Y Nuen Ayun, Y Krếch Byă ở Đắk Lắk… ) triệt để lợi dụng việc một bộ phận người đồng bào DTTS trình độ dân trí còn chưa cao, phong tục tập quán lạc hậu, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn và thông qua không gian mạng (Facebook, Zalo, Messenger, WhatsApp…) tăng cường hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, phát triển lực lượng vào đồng bào DTTS, nhất là với số FULRO tù tha, số còn tin theo “Tin Lành Đêga” để thành lập “Tin Lành Đấng Christ Việt Nam” (viết tắt là ECCV).  Chúng tìm cách lừa mị với giọng điệu tuyên truyền sặc mùi phản động rằng: “Những hệ phái được Nhà nước cho phép hoạt động là đạo của người Kinh, đạo của Nhà nước, UMCC mới là đạo của người DTTS”, “UMCC có cùng chung mục đích với các tổ chức FULRO, đó là đấu tranh đòi quyền lợi, thành lập “Nhà nước riêng” cho người DTTS”, “theo UMCC sẽ được bảo vệ, quan tâm giúp đỡ”, “nếu sau này “Nhà nước Đêga” thành công, những người tham gia sẽ được chia đất đai, nhà cửa, tài sản, phong chức tước”… Chúng chỉ đạo số bên trong củng cố tổ chức, bầu “ban chấp sự UMCC”, tập trung phát triển tín đồ là người DTTS. Ở Phú Yên cũng đã có hơn 30 người bị tuyên truyền, lôi kéo tham gia UMCC.

Chân dung tổ chức phản động “Tin Lành đấng Christ”

Hoạt động tuyên truyền vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, nhân quyền: Chúng lợi dụng các vấn đề về lịch sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào DTTS để vu cáo Nhà nước phân biệt đối xử, đàn áp người DTTS, ép người DTTS phải bỏ đạo, bỏ văn hóa dân tộc hòa nhập với cuộc sống văn minh của người Kinh; lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, giải quyết khiếu nại tố cáo ở vùng DTTS để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới nhằm làm cho Nhân dân mất niềm tin vào chính quyền. Chúng chỉ đạo cho số bên trong thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở trong nước để tập hợp báo cáo các tổ chức quốc tế và Liên hợp quốc, gây sức ép, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Thực tế thời gian qua cho thấy, số đối tượng UMCC ở huyện Sông Hinh đã trả lời phỏng vấn với Đài Á châu tự do – RFA, cung cấp hình ảnh, tài liệu, thông tin về việc lực lượng chức năng xử lý vì có hoạt động liên quan UMCC cho A Ga (ở Mỹ) nhằm xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo, nhân quyền ở trong nước; đối tượng A Ga sử dụng Facebook, phần mềm GoToMeeting, WhatsApp tổ chức các buổi rao giảng trực tuyến với số đối tượng ở trong nước tuyên truyền rằng: Ở Việt Nam không có tự do tín ngưỡng, tôn giáo, yêu cầu số theo UMCC cầu nguyện cho người DTTS Tây Nguyên có nhân quyền, tự do tôn giáo; đối tượng Y Quynh Bđăp lập nhiều tài khoản Facebook (“Y QUYNH BUÔN DĂP”, “Người Thượng Vì Công Lý”), YouTube (kênh “MSFJ NEWS”) chia sẻ nhiều bài viết của tổ chức phản động “Việt Tân”, BPSOS, đăng nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hoạt động hỗ trợ tài chính, đào tạo “kỹ năng đối phó” với chính quyền: Số cầm đầu, cốt cán bên ngoài đã tìm cách gửi tiền, phương tiện và đào tạo kỹ năng hoạt động để tạo niềm tin và lên dây cót tinh thần cho số bên trong. Y Hin đã gửi tiền, máy tính xách tay cho A Đảo, Đinh Ủy, Y Nuen Ayun, Y Jôl Bkrông ở trong nước; A Ga hứa hẹn sẽ hỗ trợ tài chính, phương tiện (máy tính, điện thoại di động, máy quay phim, chụp hình…) cho số ở Đắk Lắk và huyện Sông Hinh để hoạt động. Đầu tháng 11/2019, UMCC móc nối với “Ủy ban cứu trợ người vượt biển – BPSOS” tổ chức “Hội nghị Tự do tôn giáo hay niềm tin” tại Thái Lan, xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam và tổ chức huấn luyện, đào tạo cho số tham gia hội nghị (chủ yếu là số có tư tưởng thù địch, chống đối với Việt Nam, trong đó có một số đối tượng UMCC, như: Y Quynh Bđăp, Y Phic Hđoh ở Thái Lan; Nay Y Ní ở huyện Sông Hinh, Phú Yên…). Ngoài ra, chúng còn triệt để lợi dụng Internet để viết bài, tán phát tài liệu, đào tạo trực tuyến cách thức hoạt động cũng như cách đối phó với cơ quan chức năng.

Đến nay, “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận và cấp đăng ký hoạt động tôn giáo, nên mọi hoạt động liên quan đến tổ chức “Tin Lành Đấng Christ – UMCC”  đều là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý phù hợp, đúng theo quy định pháp luật.

Như vậy, về bản chất tổ chức “Tin Lành Đấng Christ- UMCC” không phải là một hệ phái Tin Lành thuần túy mà là một tổ chức “phản động” núp bóng đạo Tin Lành, tập hợp tín đồ là người dân tộc thiểu số ở trong nước liên kết với các nhóm Tin Lành khác và số đối tượng phản động người Việt lưu vong lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Việt Nam, đòi thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người DTTS, phương thức hoạt động của “Tin Lành Đấng Christ- UMCC” tương tự như “Tin Lành Đêga”.

Sau con bài FULRO, “Nhà nước Đêga” hay “Tin Lành Đêga” đã bị vạch trần, dần bị lãng quên, chỉ còn là kí ức buồn về một thời lầm đường, lạc lối của một bộ phận đồng bào DTTS Tây Nguyên, thì thời gian gần đây, tàn quân FULRO lưu vong lập ra cái gọi là “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” để được “tự do tôn giáo”, thực chất tiếp tục nuôi dưỡng mưu đồ giống như FULRO trước đây.

VKL

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG