18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Điểm nhấn của phong trào rận chủ năm 2020

          Chỉ còn vài này nữa là kết thúc năm 2020, một năm khiến cả thế giới phải trải qua vô vàn những biến cố,khó khăn từ thiên tai, đến dịch bệnh. Còn trong giới rận chủ, năm 2020 tiếp tục đánh dấu một năm có nhiều biến động, cùng điểm lại trên những mặt sau:

1. Hàng loạt những rận “cộm cán” được nhập kho:

Năm 2020, tiếp tục có hàng chục những rận chủ nối tiếp được “nhập kho”, đáng nói những rận chủ này đều được cho là những rận chủ “cộm cán”, có số má trong giới rận chủ trong nước hiện nay. Có thể kể đến những rận chủ như: Nguyễn Tường Thụy – “Phó Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập phụ trách khu vực phía Bắc”, “Phó Ban điều hành Hội Bầu bí tương thân”; Phạm Đoan Trang – tác giả của những cuốn sách phản động như Chính trị bình dân”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Phản kháng phi bạo lực”…; Phạm Chí Thành – tác giả cuốn “Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo”; 3 mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và Nguyễn Thị Tâm, gần đây là Trương Châu Hữu Danh…

Điểm nhấn của phong trào rận chủ năm 2020

Điểm chung trong cái kết của những rận chủ này là đều bị trừng trị liên quan tới các tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117 và tội “Lợi dụng quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 BLHS năm 2015.  Bên cạnh việc hàng loạt những rận chủ “cộm cán” trên bị bắt, năm 2020 tiếp tục có hàng loạt những rận chủ khác bị cơ quan chức năng triệu tập, như Nguyễn Quang A, Nguyễn Thúy Hạnh… mà theo giới thạo tin, việc nhập kho của những rận chủ này cũng chẳng còn bao xa.

2. Phong trào biểu tình tan rã

          Năm 2020 đánh dấu một năm không có bất kỳ một cuộc biểu tình nào từ lớn đến bé được tổ chức, diễn ra từ số rận chủ trong nước; ngay cả đến những lời kêu gọi biểu tình của số này cũng không dám thực hiện. Về khách quan, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 từ đầu năm, dẫn tới việc giãn cách xã hội, đến những cuộc tụ tập đông người “hợp pháp” còn không được tổ chức, nói gì đến những cuộc tụ tập, biểu tình của số rận chủ. Tuy nhiên, lý do dịch bệnh cũng chỉ là một phần mà thôi, nguyên nhân sâu sa của việc phong trào biểu tình “chìm xuồng” nằm ở việc hàng loạt những rận chủ bị bắt, triệu tập qua đó khiến giới rận chủ không khỏi hoang mang, lo sợ, những phong trào rận chủ cũng ngày càng rã đám.

Điểm mặt những rận chủ nổi cộm trong các hội, nhóm còn lại hiện nay thì có thể thấy không có gương mặt nào đủ uy tín để có thể đứng ra kêu gọi, tổ chức biểu tình với bất kỳ lý do gì. Như rận chủ Mai Phương Thảo – một trong những biểu tình viên chuyên nghiệp đã từng bộc bạch trong stt của những ngày cuối năm 2020: “Với mình, muốn cân bằng cảm xúc thì chỉ có mỗi cách đi biểu tình. Mấy năm nay không có biểu tình tức là đã đạt tới cảnh giới là kệ mẹ đời”. Qua đó cho cho thấy, đến ngay cả những rận chủ xếp loại biểu tình viên chuyên nghiệp còn buông xuôi, nói gì đến những rận chủ khác.

3. Mâu thuẫn trong giới rận chủ tiếp tục, chưa có hồi kết

Một năm khi mà phong trào biểu tình rã đám, những rận chủ máu mặt thì bị nhập kho, khiến bức tranh rận chủ trong năm 2020 là vô cùng ảm đạm. Khi những rận chủ “vô công rồi nghề”, không có việc gì để làm thì quay sang đấu đá, chửi bới lẫn nhau. Điển hình như việc bầu cử Tổng thống tại Mỹ, cũng đã tạo ra việc mâu thuẫn, nội chiến giữa 2 phe trong giới rận chủ, giữa một bên ủng hộ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump (điển hình số rận chủ có tư tưởng “bài Trung” trong nhóm “No-U” như Nguyễn Lân Thắng, Mai Phương Thảo, Ngô Duy Quyền, Nguyễn Kim Môn, Lê Hoàng…); một phe ủng hộ ông Joe Biden (điển hình như những rận chủ Vũ Quốc Ngữ, Võ Văn Tạo, Mai Khôi…) với lý do phản đối đường lối của Tổng thống Donald Trump đã cắt giảm nguồn tài trợ cho các hoạt động thúc đẩy nhân quyền trong thời gian nắm quyền.

Với những điểm nhấn của phong trào rận chủ kể trên, có thể thấy phong trào rận chủ năm 2020 được cho là khá u ám, chưa biết ngày nào mới khởi sắc lên được.

Biển Xanh

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG