18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Philippines khẳng định phán quyết của tòa quốc tế về BIển Đông không vô nghĩa

Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (PCA) hồi năm 2016 bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines khẳng định phán quyết của tòa quốc tế về BIển Đông không vô nghĩa

Người phát ngôn Tổng thống Philippines Salvador Panelo ngày 28.6 tuyên bố phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) hồi năm 2016 bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông là “không vô nghĩa” vì nó giúp Philippines nắm lợi thế trong đàm phán.

“Nó không vô nghĩa. Vấn đề duy nhất bây giờ là việc thi hành phán quyết đó”, Đài ABS-CBN dẫn lời ông Panelo nhấn mạnh.

Gạc bỏ những lời chỉ trích về quan điểm mềm mỏng của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte với Trung Quốc, ông Panelo cho rằng tổng thống chỉ đang “biến kẻ thù thành bạn” để hai bên “cùng đạt lợi ích chung”.

“Điều chúng tôi không thể có được thông qua việc thực thi hay cưỡng ép từ phán quyết của tòa thì chúng tôi có thể nhận được thông qua những cuộc đàm phán thân thiện”, ông Panelo nói.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chính sách của Philippines dưới thời Tổng thống Duterte đã tạo điều kiện cho Trung Quốc phớt lờ phán quyết của PCA.

Vấn đề này một lần nữa được nhắc đến trong vụ va chạm tàu cá ở bãi Cỏ Rong trên Biển Đông gần đây. Truyền thông Philippines đưa tin tàu cá Gem-Vir 1 của nước này đang neo đậu  gần bãi Cỏ Rong vào tối 9.6 thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Tàu Trung Quốc bỏ đi và 22 ngư dân Philippines sau đó được tàu Việt Nam cứu. Các ngư dân khẳng định tàu cá bị tàu Trung Quốc cố ý đâm chìm.

Bất chấp lời kêu gọi của nhiều quan chức chính quyền đòi Trung Quốc phải xin lỗi và bồi thường, Tổng thống Duterte nói vụ chìm tàu chỉ “là tai nạn nhỏ”, kêu gọi không làm xấu thêm tình hình và hoan nghênh một cuộc điều tra chung với Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo nói không sợ Trung Quốc “mà chỉ lo cho nguy cơ binh sĩ Philippines bị lực lượng Trung Quốc xóa sạch” trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. “Sẽ có một trận chiến. Tôi không sợ Trung Quốc. Tôi chỉ sợ chúng ta sẽ trở nên bất lực và bị xóa sổ”, Tổng thống Duterte phát biểu hôm 21.6.

Nguồn: Thanh niên

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG