22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Sự rạn nứt trong làng NO-U

SỰ RẠN NỨT TRONG LÀNG NO-U

Thông tin câu lạc bộ bóng đá NO-U khai trừ ba thành viên Aduku, Từ Anh Tú, Hà pate cho thấy có sự rạn nứt trong nội bộ của làng NO-U.

Lúc đầu, nhiều người cho rằng chắc là chuyện tiền nong như vụ lùm xùm giữa Xuân Diện, Phương Bích và Bích Hằng trước đây. Chẳng là, khi Bích Hằng bị quản lí ở trung tâm Thanh Hà, Xuân Diện với Phương Bích đã có “sáng kiến” quyên góp trên mạng được gần 200 triệu với danh nghĩa quỹ ủng hộ Bích Hằng. Đến khi Hằng được tha, ra khỏi trại Hằng hỏi tiền đâu thì Diện và Bích nói quỹ đó đã chi cho 6 lần đi thăm Hằng hết 55 triệu (kể cả nhậu nhẹt sau mỗi chuyến đi). Còn 150 triệu Phương Bích đưa cho Hằng 20 triệu và nói rằng quỹ này là cho những người gặp hoàn cảnh tương tự như Hằng, chứ không phải chỉ cho Hằng. Hằng đã lồng lên chửi bới vì rằng họ đã mượn danh Hằng để gây quỹ. Tiền đó là do “uy tín” của Hằng mà có. Vì vậy, phải trả cho Hằng tất cả. Bánh ít quăng đi, bánh chì quăng lại, cuối cùng Diện và Bích cũng chỉ ném cho Hằng 20 triệu kèm theo lời phán xét “đồ vô ơn”. Từ đó liên minh xuống đường “nợ nước, thù nhà” tan vỡ.

Lần này, nghe tin câu lạc bộ NO-U cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt làm mọi người tặc lưỡi: Ôi dào, mèo mã gà đồng cả thôi, không chống thì chầy.

Thực ra không phải hoàn toàn là vậy, với No-U cũng có chuyện tiền nong nhưng tiền nong ở NO-U là cuộc tranh cãi phải làm gì để gây quỹ hoạt động. Mỗi trận ra quân, rời sân thì cũng phải có vài cốc bia hàn huyên, chẳng nhẽ đá xong rồi ai đường nấy, sớm tan. Nghĩ vậy thì cũng đúng, hội nào mà chẳng có quỹ hoạt động. Song, chuyện chẳng đơn giản, trước đây, khi phong trào xuống đường phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông còn rầm rộ, dân chúng còn chú ý đến, họ không xuống đường được thì góp gió bằng đồng tiền cho hội NO-U hoạt động. Bây giờ, chuyện chống Tàu theo cái cách trước đây không còn sôi động nữa thì quỹ cũng eo hẹp. Vì vậy, một số thành viên trong câu lạc bộ phát huy sáng kiến để tạo quỹ bằng cách đưa thêm nội dung hoạt động mới vào. Đó là vấn đề đấu tranh cho “dân chủ”. Ví như, đòi tự do cho Đoàn Văn Vươn, cho Phương Uyên; ủng hộ kiến nghị 72… Tiên phong cho xu hướng này là bộ ba nói trên.

Tuy nhiên, nhiều thành viên còn lại đã phản đối, mà người kiên quyết nhất là Admin Lã Việt Dũng. Họ Lã cho rằng, NO-U ra đời từ một ý nguyện chung là chống bọn bành trướng Hán gian, chứ không phải là một sân chơi dân chủ. Bi chừ bỏ tuyên ngôn cũ đi theo tuyên ngôn mới là cơ hội, là “chệch hướng”. Nói như họ Lã cũng đúng, vì đã là một tập hợp thì phải có chung mục đích từ khi mới thành lập. Nhờ cái mục đích đó mà gắn kết với nhau, nay đưa ra cái mới mà không có sự đồng thuận thì mất đoàn kết. Hơn nữa, cần có cả sự đồng thuận của những nhà tài trợ.

Vậy là to tiếng, đầu tiên là sự to tiếng của thành viên Nguyễn Phương Anh. Phương Anh cho rằng: “Đội bóng NO-U tiêu diệt dân chủ”. Kế đó là thành viên khác, Vũ Quốc Ngữ. Ngữ nói: NO-U “khóa miệng” không cho phổ biến các sự kiện đấu tranh dân chủ trong ngôi nhà NO-U. Rồi họ tuyên bố sẽ ra đi và lập một câu lạc bộ mới.

Thật tiếc, tớ cũng đã từng yêu thích NO-U, họ là những bạn trẻ nhưng chí cao. Một số người hơi cực đoan cho rằng, họ chỉ là những kẻ bung xung, gây rối nên cần dẹp bỏ. Tớ nghĩ khác, nhờ có họ cùng những người biểu tình khác, như một binh chủng hợp thành cho mặt trận ngoại giao. Đấy là một phần của ngoại giao nhân dân. Không có những người như họ, không có những cuộc xuống đường của họ và những người khác thì lấy gì thêm can đảm cũng như lí do để mạnh miệng với anh ban 4 tốt, 16 chữ vàng. Không có họ cùng những bài viết nảy lửa về biển đảo thì lấy gì hâm nóng thêm lòng yêu nước. Không có họ cùng với những tấm lòng như của “Cu làng cát” và những bloger khác góp tiền xây nhà cho cựu binh Hoàng Sa thì lấy gì sưởi ấm thêm cho lính đảo. Chính quyền cũng nên tạo điều kiện, chí ít thì cũng đừng ngăn cản họ hoạt động. Trên sân bóng NO-U họ là những công dân tốt. Chỉ mong họ đừng sút vào cầu môn nhà như cách một số nhóm khác mà thôi.

Mong NO-U đoàn kết lại và đừng nghĩ thiển cận rằng phải nhảy sang sân “đấu tranh dân chủ” mới có fan hâm mộ. Chống bành trướng và bảo vệ biển đảo còn nhiều việc mà làm lắm.

Nguồn: Mõ làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG