27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Cuộc đảo chính ở Venezuela có đem lại cơ hội nào cho giới “dân chửi” Việt? (Kỳ 2)

Như đã nêu ở kỳ trước, những diễn biến về cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn ở Venezuela bên kia trái đất tưởng như không liên quan gì đến Việt Nam, nhưng việc Chính phủ Donald Trump vốn chẳng mặn mà với mấy khái niệm “dân chủ, nhân quyền” lại nhanh chóng cùng đồng minh công nhận vị “Tổng thống lâm thời” mà nhìn vào facebook của ông này, chỉ rặt quan hệ/tương tác với chính giới Mỹ, Tây phương đã gieo hy vọng hiếm hoi cho giới zân chửi Việt đang suy kiệt vì ngỡ Trump đã quên họ từ lâu, rằng nếu họ có thể là tương tự được như Juan Guaido thì Mỹ và phương Tây sẽ “dành cho họ cơ hội tương tự”.

Cuộc đảo chính ở Venezuela có đem lại cơ hội nào cho giới

Dễ hiểu, mọi diễn biến biểu tình chống Chính phủ Venezuela lâu nay được giới zân chửi theo dõi sát sao. Khi chính biến vừa nổ ra, ngay lập tức họ là người đưa tin, bình luận, chúc mừng “nhân dân Venezuela” kèm theo những lời hăm dọa chính phủ Việt Nam không “tự nguyện trả quyền lực cho nhân dân” sẽ chịu số phận tương tự và cổ vũ dân chúng lại “học tập nhân dân Venezuela”… Tiêu biểu như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Lê Mỹ Hạnh, …

Thêm nữa, vì lý do trong quá khứ, Việt Nam từng nhiều lần khẳng định quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Venezuela, trên nền tảng ý thức hệ chung. Chẳng hạn, hồi tháng 10/2018, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đã “khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc ủng hộ tiến trình dân chủ, hợp hiến tại Venezuela; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Đảng XHCN Thống nhất, Tổng thống Nicolás Maduro, nhân dân Venezuela sẽ sớm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ổn định tình hình để phát triển đất nước, thực hiện thành công di huấn của cố Tổng thống Hugo Chávez”. Do đó, trong tuần qua, nhiều tổ chức, cá nhân chống đối đã viện dẫn các diễn biến ở Venezuela để công kích đường lối xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Họ cũng nói rằng qua vụ việc này, có thể thấy các chính thể không theo mô hình dân chủ tư sản tất yếu sẽ “bị lật đổ”, và chính thể của Việt Nam cũng nằm trong số đó. Nguyễn Viện viết rằng “một Juan Guaido trẻ trung, can đảm sẽ gợi cảm hứng cho tuổi trẻ Việt Nam”, trong khi Luật khoa Tạp chí có 2 bài về Guaido và đảng của ông này. Một số cá nhân chống đối viết rằng người Venezuela đã “sẵn sàng hy sinh”, “sẵn sàng đổ máu” để có được một “phong trào dân chủ” như hiện nay, nên người Việt Nam cũng cần làm tương tự.

Hiện nay, phong trào “dân chửi” ở Việt Nam đang rơi vào tình trạng èo uột do Luật An ninh Mạng được ban hành, trong lúc nhiều đợt biểu tình, tổ chức và tụ điểm của họ lần lượt bị triệt phá. Vì vậy, cuộc biểu tình, đảo chính ở Venezuela, cùng các động thái của Mỹ trong vụ việc đã đem đến cho họ một nguồn động viên lớn lao. Tuy nhiên, có ít nhất 3 lý do khiến họ không nên hy vọng quá nhiều vào biến cố này.

Thứ nhất, diễn biến ở Venezuela không phải là bằng chứng chống chủ nghĩa xã hội như họ tuyên truyền. Bởi đảng Ý chí Nhân dân của ông Guaido vốn là một thành viên của Quốc tế Xã hội Chủ nghĩa (Socialist International), một hiệp hội của 145 đảng dân chủ xã hội, xã hội chủ nghĩa và lao động trên thế giới.

Thứ hai, mô hình chính trị, kinh tế ở Venezuela có nhiều điểm khác Việt Nam. Họ tiến hành kiểm soát giá cả, trong khi Nhà nước Việt Nam chỉ điều tiết giá cả. Họ áp dụng mô hình tổng thống và đa đảng, trong khi Việt Nam chỉ có một đảng và không bầu tổng thống. Họ đặt quân đội vào trung tâm của nền chính trị, trong khi hiện tượng này không có ở Việt Nam ngày nay. Kinh tế Venezuela đã sụp đổ vì lệ thuộc vào dầu mỏ, trong khi kinh tế Việt Nam không lệ thuộc ở mức như vậy, và đang tăng trưởng tốt.

Thứ ba, chưa có dấu hiệu gì cho thấy một nền dân chủ đa đảng sẽ được thiết lập ở Venezuela. Một mặt, ông Guaido đang lên bằng một cuộc đảo chính có sự hỗ trợ từ nước ngoài, chứ không phải bằng một cuộc bỏ phiếu dân chủ. Mặt khác, vì Mỹ đã công nhận ông Guaido là tổng thống, trong khi ông Maduro vẫn giữ lực lượng vũ trang, Venezuela có thể rơi vào tình trạng chiến tranh, bạo loạn, bị Mỹ và Nga xâu xé như ở Syria, chứ chưa chắc đã có một kết thúc có hậu.

Trong khi giới “dân chửi” hoàn toàn lệ thuộc vào phương Tây cả về tinh thần lẫn tài chính, hầu hết người Việt Nam đang muốn xây dựng một quốc gia có thực lực và tự làm chủ vận mệnh của mình. Vì vậy, chúng ta có mọi lý do để bình thản quan sát các cuộc đảo chính ở Venezuela, thay vì lên đồng trước các diễn biến này như giới “dân chửi”.

Nguồn: Loa Phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG