18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Có gì mà phải quan ngại về Vac-xin AstraZeneca?

Gần đây, khi lô vaccine AstraZeneca thứ 2 đã về đến Nội Bài, trang mạng RFI Tiếng Việt lại đăng tải bài viết “Covid-19: Vac-xin AstraZeneca có thật sự đáng ngại?” với nội dung bài xích loại vaccine này và gieo rắc sợ hãi cho người dân. Bài viết nói rằng: “Vac-xin này bị nghi là gây ra nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng, tuy rất hiếm, đặc biệt là trong số những người được chích ngừa bằng vaccine này đã có một số ca đông máu dạng bất thường, với một số ca dẫn đến tử vong, như tại Anh Quốc”; “Một điểm khác khiến cho ngày càng có nhiều người tỏ vẻ e ngại đối với AstraZeneca, đó là vẫn chưa có gì chắc chắn về mức độ công hiệu của loại vaccine này”.

Có gì mà phải quan ngại về Vac-xin AstraZeneca?
Luận điệu bài xích vaccine COVID-19 của RFI Tiếng Việt.

Thậm chí, RFI Tiếng Việt còn rêu rao những luận điệu gây hoang mang như: “nhiều người vẫn chưa cảm thấy an tâm, nhất là vì các vaccine khác như Pfizer hay Moderna đâu có gây chứng đông máu đến mức làm chết người như AstraZeneca, mặc dù đã có nhiều triệu liều được tiêm”.

Được biết, Vaccine AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam, là một phần trong chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19. Đến nay, Việt Nam đã có 49.743 người được tiêm vaccine này. Họ là những cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch. Nhưng xin thưa RFI, đến thời điểm hiện tại tất cả họ sau khi tiêm đều khoẻ mạnh, mặc dù có một số trường hợp bị phản ứng nhưng sức khoẻ đều đã ổn định hoàn toàn.

Thực tế, mọi loại vaccine, cả loại cũ và được phát triển thời gian gần đây, đều có phản ứng thông thường và phản ứng không mong muốn. Hơn nữa, việc ứng phó, xử lý những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng hoàn toàn trong khả năng của ngành y tế. Đó là bởi, Việt Nam đã có rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng hàng chục năm qua. GS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành dự án tiêm chủng cho biết không riêng vaccine AstraZeneca, hầu hết các loại vaccine khác cũng đều có phản ứng sau tiêm với một tỉ lệ nhất định. Điều quan trọng là theo dõi, đánh giá. Bộ Y tế đã đề nghị tất cả địa phương ghi nhận trường hợp có phản ứng sau tiêm, thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá nguyên nhân.

Hơn nữa, chính cơ quan Y tế châu Âu (EMA) đã xác nhận vaccine Oxford-AstraZeneca ‘an toàn và hiệu quả’, không có tuyên bố nào về tình trạng đông máu có liên quan đến vaccine này. Và chính Thủ tướng Boris Johnson cũng đã được tiêm ngày 19/03. Đại sứ EU Aliberti cũng khẳng định: “Ngày 18/3 vừa qua, sau các điều tra ban đầu, chúng tôi vẫn nhất trí tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca vì mức độ rủi ro vô cùng nhỏ so với lợi ích cho cộng đồng mà vaccine mang lại. Tỷ lệ rủi ro chỉ vào khoảng 1/1.000.000 trường hợp được tiêm vaccine.”

Do đó, không có gì phải quan ngại về vaccine AstraZeneca. Chỉ vì muốn phá hoại thành quả chống dịch Covid-19 của đất nước Việt Nam, hủy hoại công sức suốt hơn 1 năm qua của cả nước, mà RFI đã không từ thủ đoạn gieo nỗi sợ hãi và ngăn chặn người dân Việt Nam tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và trực tiếp đe dọa đến tính mạng con người, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp kiên quyết, mạnh mẽ, bài bản, đầy tính nhân văn để bảo vệ toàn dân, trong đó có nỗ lực trong việc nhập khẩu và triển khai tiêm vacxin phòng COVID-19. Do đó, việc sử dụng loại vacxin nào để tiêm cho người dân đã được tính toán kỹ lưỡng. Việt Nam không vội vàng, ồ ạt trong việc mua và tiêm vaccine, cũng không phụ thuộc vào một loại vaccine nào mà tiếp tục đàm phán với nhiều nhà sản xuất. Song song việc nhập khẩu vaccine, chúng ta cũng đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19 nội địa…

Chiến lược đúng đắn, từ việc ngăn chặn lây lan cho đến việc nhập khẩu, phát triển vaccine, đã thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn của một đất nước luôn biết lo cho dân, luôn vì dân. Đó là một hình ảnh trái ngược hoàn toàn với những kẻ luôn tự tô vẽ “vì người dân Việt Nam”, nhưng luôn tìm mọi cách phá hoại thành quả của xã hội, kể cả việc gieo rắc nỗi sợ hãi và hoài nghi cho người dân.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

 


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG