20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Tiến trình bầu cử ngược hay tư duy của những kẻ chống phá có vấn đề?

Những ngày gần đây khi Quốc hội khoá XIV tiến hành kiện toàn các chức danh chủ chốt, các đối tượng liên tục công kích, phá hoại. Chúng cố tính đánh lận con đen rằng “Quốc hội khoá cũ bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng khoá mới”, “bầu cử ở Việt Nam chưa sinh ra cha đã sinh ra con”. Nhiều kẻ chống phá lu loa rằng :bầu cử ở Việt Nam chỉ là hình thức, tất cả những chức vụ từ cấp TW trở lên thì người dân không được quyền biết tên trên thẻ cử tri”, kích động người dân “chức vụ đã an bài thì không cần mở cuộc bầu cử nữa cho tốn kém tiền thuế của dân”.

Tiến trình bầu cử ngược hay tư duy của những kẻ chống phá có vấn đề?
Luận điệu xuyên tạc bầu cử của tổ chức Việt Tân.

Vừa qua, trên trang facebook Việt tân đăng tải bài viết của Nguyễn Lê Khánh Vy (Biển Nắng) có tiêu đề “Chế độ ăn cướp” với nội dung xuyên tạc về công tác bầu cử Quốc hội ở nước ta. Chúng lu loa rằng: “Cán bộ lãnh đạo đầu ngành họ cứ tuyên thệ trước khi ngày bầu cử diễn ra? Tại sao giờ chúng có thể chơi bài ngửa, không cần giấu giếm như trước? Phải chẳng họ đã có sự hậu thuẫn chắc chắn hơn xưa? Một chính quyền mới, nhưng được bầu bởi những cán bộ cũ. Một cán bộ mới, nhưng lại tuyên thệ trước ngày bầu cử được diễn ra. Một trong những lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia, nhưng lại không được dân bầu, chỉ thấy chúng tự cử nhau ra và đưa nhau lên, rồi thề thốt với cuốn Hiến Pháp…” Thậm chí chúng còn xuyên tạc rằng “Tôi phản đối chính phủ VN mở ra cuộc bầu cử ngày 25/5 tới đây. Vì chức vụ đã an bài thì không cần mở cuộc bầu cử nữa cho tốn kém tiền thuế của dân”.

Tuy nhiên, xin nói rõ với Lê Nguyễn Khánh Vy và Việt Tân rằng việc kiện toàn nhân sự không phải bầu lãnh đạo cho khóa mới mà cho khóa hiện tại, lý do là sau Đại hội XIII, một số cán bộ không tham gia Ban chấp hành Trung ương nên những vị trí họ đang giữ phải được kiện toàn. Việc miễn nhiệm, bầu mới là của Quốc hội khoá XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 và kiện toàn để đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng đối với Nhà nước và xã hội là điều hết sức cần thiết.

Có thể khẳng định, quy trình miễn nhiệm và bầu mới được Quốc hội tiến hành chặt chẽ, bài bản. Đầu tiên, Quốc hội phải miễn nhiệm người đang giữ chức danh lãnh đạo, sau đó bỏ phiếu giới thiệu người nhận nhiệm vụ mới. Các vấn đề liên quan đều được thảo luận tại mỗi đoàn đại biểu, sau đó Thường vụ họp, tiếp thu ý kiến và giải trình trước Quốc hội. Sau khi Quốc hội khoá XV được cử tri bầu ra, tại kỳ họp đầu tiên, Quốc hội khoá mới sẽ thực hiện công tác nhân sự cho nhiệm kỳ 2021-2026.

Thật nực cười cho những người luôn nghĩ mình là thông thái, hiểu biết về bầu cử Quốc hội lại đưa ra những phát ngôn xuyên tạc “bầu cử Quốc hội chỉ là sự sắp đặt”. Thực tiễn qua các kỳ bầu cử Quốc hội ở nước ta đã chứng minh quyền ứng cử, tự ứng cử luôn được bảo đảm, tôn trọng. Theo Báo cáo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên toàn quốc ngày 22/5/2016, có đến 99% số cử tri đi bầu, đã bầu được 494 đại biểu Quốc hội, 3.907 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 25.180 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 292.306 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Cơ cấu, thành phần đại biểu cơ bản phản ánh được tính đại diện rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; chất lượng đại biểu được nâng lên; tỉ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, tuổi trẻ, trình độ trên đại học đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Tiến trình bầu cử ngược hay tư duy của những kẻ chống phá có vấn đề?
Cử tri TP.HCM xếp hàng đi bầu cử năm 2016.

Như vậy, bầu cử quốc hội không những được quần chúng quan tâm, mà còn ở tỉ lệ rất cao, có tới 99% cử tri trong cả nước tham gia. Không biết các nhà mang danh “dân chủ” và “yêu nước chân chính” có suy nghĩ gì về những con số này? Có thể nói đây là minh chứng sinh động, thuyết phục nhất để bác bỏ hoàn toàn ý kiến trên các trang mạng xã hội cuộc bầu cử Quốc hội ở Việt Nam chỉ là sân chơi “độc diễn của Đảng”.

Tiến trình bầu cử ngược hay tư duy của những kẻ chống phá có vấn đề?

Có thể thấy, thành tựu to lớn nhất của Đảng và chính phủ trong năm qua không chỉ là những con số tăng trưởng dương, hay những tin tức tốt lành mang tên Việt Nam ngẩng cao đầu với quốc tế trong một cơn đại dịch kinh khủng, cũng không phải là tiếng nói đại diện cho cả khu vực,…Mà còn là đẩy lòng yêu nước và sự tín nhiệm của nhân dân lên mức vượt trội chưa từng thấy. Già trẻ lớn bé đều được thổi cho một lòng yêu nước nhiệt thành mãnh liệt, cho nhân dân thấy sự cố gắng và khéo léo của Đảng và chính phủ trong việc chèo lái con thuyền mang tên tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn phức tạp này. Tin rằng, đợt bầu cử sắp tới sẽ là ngày hội đoàn kết của toàn dân; Nhân dân được thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG