18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Từ VOICE đến RISE: “Bình mới rượu cũ” của Việt Tân

Hàng chục năm qua, ngành Công an và báo chí truyền thông có hàng trăm bài, phóng sự với vo khối bằng chứng vạch trần bản chất tổ chức có tên là VOICE – một trong số vỏ bọc xã hội dân sự của tổ chức khủng bố Việt tân, là tổ chức lập ra “giải ngân” các khóa huấn luyện về “kỹ năng lãnh đạo” do NED ,  nhất là trước diễn biến gần đây khi Việt kiều, các tổ chức lưu vong đã công khai bóc mẽ khối tài sản khổng lồ của Trịnh Hội cùng chiêu trò lừa đảo trong chương trình “giải cứu” người Việt tỵ nạn ở Pháp, cũng như dấu hiệu bất minh về tài chính của VOICE qua hàng chục cuộc gây quỹ…RISE xem như thế chân “F1 của Việt tân”, một vỏ bọc xã hội dân sự giúp Việt tân tiếp cận được các nguồn tài trợ, trong khi con bài VOICE sắp hết thời và mất uy tín.

Từ VOICE đến RISE: “Bình mới rượu cũ” của Việt Tân

Thứ nhất, cả VOICE và RISE cùng đội lốt “xã hội dân sự” để vận động chính phủ phương tây, các quỹ dân chủ hoặc quyên góp qua hoạt động cộng đồng nhằm chống chính quyền, gây bức xúc dư luận. Hiện cả VOICE và RISE đều tốc lực mở các khóa huấn luyện để săn tìm “nhân tố” để bồi dưỡng các  kỹ năng chuyên sáu hơn

Từ VOICE đến RISE: “Bình mới rượu cũ” của Việt Tân

Thứ hai, cả VOICE và RISE đều là nhân sự cốt cán của Việt tân được “ly khai” khỏi Việt tân. VOICE được thành lập năm 2007 theo chỉ đạo của tổ chức khủng bố “Việt Tân”, hoạt động dưới danh nghĩa tổ chức phi chính phủ (NGO) do Trịnh Hội và “phát ngôn viên” Việt tân Hoàng Tứ Duy cầm đầu; trụ sở chính tại Mỹ, chi nhánh tại Philippines, Canada.

Còn RISE thì ba thành viên cốt cán của “Việt Tân” gồm Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh “công khai” xin ra khỏi tổ chức “Việt Tân”, tuyên bố thành lập cái gọi là tổ chức “RISE”. Dù “ly khai”, nhưng thực chất, số cầm đầu RISE vẫn tích cực hợp tác với các tổ chức nhánh khác của Việt tân, như mới đây RISE hợp tác với SBTN để gây quỹ chẳng hạn. Trước đây, hợp tác với SBTN thường so VOICE thực hiện, nhưng nay Trịnh Hội mất uy tín nghiêm trọng, nên nhóm  “kiều nữ” của Việt tân như Hồng Thuận phải thay thế.

Thứ ba, cả VOICE và RISE đều là phương thức “chính trị hóa”, “quốc tế hóa” các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam. Hiện VOICE và RISE đều đang tìm “khe cửa”để có được tư cách pháp nhân ở ECOSOC để được ngồi trong phòng họp ở đây, được lên tiếng chất vấn hay phát biểu về các vấn đề liên quan đến Việt Nam. Vị trí này Trịnh Hội đã làm niều năm nay vẫn chưa được.

Dù có lấp liếm, diễn hề như thế nào, thì dư luận dễ dàng bóc mẽ, phơi bày được các vòi bạch tuộc của Việt tân vì sớm hay muộn đều ‘dẫn đường” thực hiện “đường lối” của số cầm đầu Viêt tân. Theo cách của ông Nguyễn Thanh Tú, con trai nhà báo Đàm Phong, cứ lần theo dấu vết đồng tiền là có ngay cả rổ bằng chứng chứng minh VOICE, RISE hay bất cứ vòi bạch tuộc nào của Việt tân

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG