20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

“Làm hề thì thôi quan”

Việt Tân, Chân Trời Mới Media, Tiếng Dân, RFA… hối hả tung các thông tin xuyên tạc bầu cử quốc hội Việt Nam khóa 15 sắp tới. Nhan nhản những bài viết kiểu: “Tự ứng cử đại biểu quốc hội sẽ bị bắt giam” (Việt Tân, 29/3); “Bắt những người tự ứng cử Đại biểu Quốc Hội, sự vi phạm Hiến pháp!” (RFA, 29/3); “Hiến Pháp, một tài liệu phản động chống phá nhà nước?” (Việt Tân); “Người thứ hai tự ứng cử đại biểu quốc hội bị bắt” (Người Việt); “Thêm một ứng cử viên đại biểu quốc hội độc lập bị bắt ở Hà Nội” (VOA); Ứng cử viên Đại biểu quốc hội thứ hai bị bắt (BauxitVN)…

Đọc thì biết: thủ đoạn “lập lờ đánh lận con đen” thể hiện ngay từ tít bài. Phần nội dung, họ càng lu loa rầm rĩ, nhấn mạnh rằng: nhà nước Việt Nam bắt người “tự ứng cử đại biểu quốc hội”; vì “tự ứng cử” nên bị bắt, dù thực hiện bắt tạm giam, cơ quan công an đã nêu rõ tội danh của cả hai, là “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, màn kích động của Việt Tân, Chân Trời Mới Media, Tiếng Dân, RFA…chẳng mảy may làm ai xúc động, trừ một số phần tử cùng cánh hẩu với họ. Là bởi hai điều:

Thứ nhất, nếu thật thế, có ngay một câu hỏi ngược: Vậy 74 người còn lại sao chưa bị bắt? Thông tin được cung cấp bởi ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, tại Kỳ họp 11, sáng 25/3: “có 76 người tự ứng cử, đạt tỷ lệ bình quân 2,17 lần so với tổng số đại biểu Quốc hội được bầu”.

Thứ hai, đọc tên tuổi 2 người bị bắt tạm giam: Lê Trọng Hùng (42 tuổi, trú tại ngách 325/59 Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), và Trần Quốc Khánh (quê ở xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), nhiều người không những không thắc mắc, không mủi lòng, mà còn…vỗ tay!

Ngay luật gia Trần Đình Thu ở TP.HCM, trả lời RFA hôm 29/3, dù muốn bênh hai “ứng viên” kia lắm, cũng phải thở dài mà rằng:“Cũng không có bằng chứng về việc do 2 người này ứng cử quốc hội mà bị bắt…”. Còn “ông nghị” Lê Như Tiến – người hay phản biện gắn với những phát biểu mang tính lập ngôn, làm nóng nghị trường, kiểu “quả đấm thép tan chảy”, “Hoàng hôn nhiệm kỳ”…- thì khẳng định: “Chúng ta không hạn chế những người tự ứng cử và chúng ta tạo mọi điều kiện, Hội đồng bầu cử quốc gia cũng như Ủy ban bầu cử các tỉnh cũng tạo mọi điều kiện cho những người tự ứng cử hoàn thành các thủ tục, động viên những người tự ứng cử hãy tự tin, bản lĩnh và quyết tâm trở thành người đại biểu của nhân dân”. Tuy nhiên, cũng chính ông, cảnh báo: “những người tự ứng cử cũng phải xem lại mình đã đủ bản lĩnh, đủ trình độ, đủ tâm và tầm để thuyết phục được cử tri chưa?”

Thực ra, cũng có người thắc mắc. Nhưng thắc mắc là sao cơ quan pháp luật không “nhốt” sớm hơn hai vị “đại công dân” Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh lúc nào cũng cao ngạo cho mình là “thừa bản lĩnh”, “thừa trình độ”, vẽ ra cả một cái “dự án 500 năm tiếp theo cho dân tộc Việt”…

Vì họ quá biết “đức độ, phẩm chất, tài năng” của cả hai cao, dày đến mức nào; quá biết, những hành vi phá bĩnh đểu giả và trơ tráo từng bị vạch mặt nhiều lần của cả hai. Điển hình là việc: một mặt, phỉ báng nhà nước Việt Nam, chế tác, tán phát thông tin xuyên tạc sự thật; mặt khác, hai “đại công dân” lại bày trò khệ nệ vác Hiến pháp đi phát, đi bán kèm với la lối ầm ĩ là “ta đi tuyên truyền Hiến pháp đây”…hòng gây khó cho cơ quan bảo vệ pháp luật…

“Vua chèo” là cụ Tào Mạt, từng viết: “Đã làm hề thì đừng làm quan”. Hai ông hề vụng Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh sao có thể lừa được thiên hạ, càng không thể qua mắt cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam.

Thế nên, bắt là phải!

Trang Nguyễn

“Làm hề thì thôi quan”

Nguồn: Facebook Nguyễn Thị Lý

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG