26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Dân chủ đang đến với Myanmar???

Cuộc đảo chính ở Myanmar chưa có dấu hiệu chấm dứt mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ban hành sắc lệnh trừng phạt lãnh đạo quân đội Myanmar. Theo đó, Mỹ xác định cụ thể nhóm mục tiêu sẽ bị trừng phạt đầu tiên; tiến hành một số biện pháp ngăn chặn các tướng lĩnh Myanmar tiếp cận quỹ chính phủ Myanmar 1 tỉ USD đang được gửi tại Mỹ; thực hiện những biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt, phong tỏa những tài sản tại Mỹ có lợi cho chính phủ Myanmar (đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội); và sẵn sàng áp thêm các lệnh trừng phạt bổ sung.

Có thể thấy rằng, một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á (trong đó có Myanmar, Thái Lan) khác với Việt Nam, lựa chọn thể chế đa đảng và thực tế tình hình của các nước này đều rất phức tạp. Có thể dễ dàng thấy hình ảnh những xe bọc thép và lực lượng vũ trang chống bạo loạn tràn ngập ở các thành phố ở các quốc gia này cũng với những cuộc đàn áp người biểu tình. Tiếp theo là sự trừng phạt của quốc tế đứng đầu là các nước phương tây sẽ bóp nghẹt nền kinh tế của các nước đó. Và người dân cuối cùng vẫn là những người chịu đựng sự khó khăn và nghèo khó do bị (cấm vận).

Từ những vấn đề xảy ra ở Myanmar và một số quốc gia khác trên thế giới (Libya, Xyri, Apganistan, Yame…), chúng ta có thể cảm nhận được sự thiêng liêng, quý giá của một quốc gia hòa bình, ổn định về chính trị như thế nào?

Chúng ta thật sự cảm thấy may mắn, tự hào và hạnh phúc vì được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất hình chữ S thân yêu này, được hưởng thụ những gì tốt đẹp nhất mà cha ông ta cùng các anh hùng liệt sĩ đã đổ bao nhiêu xương máu có được.

Trên Tổ quốc thân yêu chúng ta có thể cảm nhận được sự bình yên, an toàn mà một số quốc gia khó có thể mang lại được. Thế mới thấy dân chủ ở “xứ thiên đường” không phù hợp với Việt Nam và cũng đứng lấy những tiêu chuẩn đó mà áp đặt hay xoi xét với Việt Nam.

Hoa Xuân

Dân chủ đang đến với Myanmar???

Nguồn: Facebook Nguyễn Thị Lý

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG