26 C
Hanoi
Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Các luật sư đừng tiếp tục xúi các bị cáo Đồng Tâm vào bụi rậm

Các luật sư đừng tiếp tục xúi các bị cáo Đồng Tâm vào bụi rậm

Có một diễn biến đáng chú ý sau phiên tòa sơ thẩm vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội đó là các luật sư trong “liên danh hợp tác xã luật sư toàn thua” đang vận động một số bị cáo kháng cáo ở cấp phúc thẩm, ngay cả khi một số bị cáo cũng không có ý định kháng cáo ở cấp phúc thẩm.

Điển hình như đài BBC đưa tin “bị cáo Lê Đình Uy (con Lê Đình Công, 5 năm tù), cho hay không kháng cáo. Tuy nhiên, Luật sư Quảng – người gặp Uy – đã giải thích cho Uy là còn 6 ngày nữa mới hết hạn nộp đơn kháng cáo, nên vẫn chưa muộn. Việc có kháng cáo hay không là tùy thuộc vào bị cáo, vào việc họ nhận thức và mong muốn như thế nào về việc thay đổi khung hình phạt phạt cho mình.”

Điều này có nghĩa là những luật sư này đang cố gắng vận động để các bị cáo kháng cáo, dù cho nhiều bị cáo đã tự nhận thức được hành vi, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội do mình gây ra.

Điều này một lần nữa đặt ra câu hỏi và đạo đức, trách nhiệm của các luật sư. Phải chăng họ không tôn trọng công lý, sự thật mà tiếp tục muốn bẻ công công lý, sự thật. Phải chăng họ muốn tiếp tục xúi các bị cáo vào bụi rậm. Phải chăng họ muốn cố đấm ăn xôi.

Chưa kể, một số luật sư còn kích động các bị can phản cung, thay đổi lời khai tại phiên phúc thẩm.

Điển hình như theo tường thuật của BBC:

“Trước đó, luật sư Hòa từng cho BBC hay rằng ông Chức đổi lời khai khi ra tòa sơ thẩm. Khi gặp luật sư trong trại tạm giam, ông Chức phản đối cáo trạng và kết luận điều tra. Ông nói ông không đổ xăng ra chậu và đổ xuống hố – được cho là nơi ba công an rơi xuống – như cáo trạng nêu. Ông cũng không biết trong hố có người, và cũng không nghe thấy có tiếng người.

Tuy nhiên khi ra tòa ông Chức nhận tội và nói như mình có lỗi, điều mà luật sư Hòa mô tả là làm các luật sư ‘bất ngờ’.

Luật sư Hà Huy Sơn cũng nói với BBC News Tiếng Việt rằng: “Hi vọng là ông Lê Đình Chức sẽ khai thành thật trong phiên phúc thẩm.”

“Tôi nghi vấn rằng ông Chức có thỏa thuận gì đó với cơ quan điều tra để mà nhận những hành vi như vậy để cứu anh em trong gia đình.”

“Nếu ông Chức khai thật ở cấp phúc thẩm thì có thể cứu chính bản thân ông ấy.”

Có thể thấy qua câu chuyện này, những luật sư như ông Hòa, ông Sơn đang muốn kích động những người như ông Lê Đình Chức thay đổi lời khai tại phiên phúc thẩm, dù rằng tại phiên sơ thẩm, ông Chức đã cúi đầu khai nhận về toàn bộ hành vi của mình.

Nực cười nhất là ông Sơn nói ông Chức có thỏa thuận gì đó với cơ quan điều tra để cứu anh em. Nghe thế này thấy hóa ra ông Chức cao thượng và nghĩa khí quá chừng luôn.

Nhưng ông Chức bị tuyên án tử hình nên chẳng có chuyện ông ta nhận tội thay cho ai đâu

Có vẻ như các luật sư vẫn đang cố đấm ăn xôi lắm đây.

Rồi lại thất bại nhục nhã cho xem.

Dốt lắm cơ.

Cứ toàn thích vác đá ghè chân mình cho thiên hạ chửi.

Viễn

Nguồn: Dân quyền

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG