17 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Suy nghĩ về thói bốc phét của rận chủ

Suy nghĩ về thói bốc phét của rận chủ

Trước đến nay các “rận chủ” luôn xuất hiện trên mạng xã hội và thực tế với những cái mác “có học thức”, “có tâm” như nhà báo, luật sư, nhà khoa học, bác sĩ… Cùng với đó, mỗi khi đất nước có một sự kiện gì dù nhỏ như việc một anh nhà đài phát biểu “lỡ lời” đến những vấn đề lớn như chủ quyền quốc gia, vấn đề giáo dục, môi trường thì số rận chủ này lại nhảy ra và bình loạn một cách rất “khoa học”. Chính thói chém gió khoe kiến thức đó nhiều khi khiến người đọc bị lái theo, hiểu sai vấn đề. Và từ đó mục đích của các rận chủ đạt được, cái mục đích đơn giản là phá làng phá nước để ăn tiền hoặc khoe sự thông thái rởm, tung hô nhau để thỏa cái thói hư vinh.

Mới đây, việc phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm đang được đông đảo người đọc trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu. Bên cạnh những bài viết phản ánh diễn biến tình hình phiên tòa thì hầu hết trên các trang rận chủ, các đối tượng cả trong và ngoài nước thi đua nhau tung tin xuyên tạc về tình hình phiên tòa. Có lẽ đi đêm lắm có ngày gặp ma. Khi mà những kẻ “giả học thức”, “ngụy học thức” thích bình loạn vấn đề theo cách “khoa học” thì kiểu gì cũng sẽ bị phát hiện ra bởi cộng đồng mạng đâu có ngu. 

Suy nghĩ về thói bốc phét của rận chủ

Sự việc là, để hướng lái dư luận, anh luật sư Hà Huy Sơn đã có nhiều bài viết trên mạng xã hội tìm lý do công kích sự hi sinh của 3 đồng chí công an và sự nghiêm minh của phiên tòa xét xử. Một trong các bài viết khiến cái đuôi “học thức” của anh này lòi ra là bài “phương trình hóa học của xăng cháy…” đăng trên facebook của anh và một số trang “tổ rận” như viettan… Với những lý lẽ rất “có vẻ là khoa học”, “có vẻ là logic” một lần nữa anh lại hướng lái người đọc nghi ngờ quá trình điều tra và xét xử. Ngay khi bài viết được đăng lên. Một số người tự cho là “có học thức” và số anh em rận chủ tung hô Hà Huy Sơn như một người phát hiện, một nhà tri thức, hiểu biết đã phát hiện ra vấn đề mà không phải ai cũng biết. Mục đích của anh là gì thì ai cũng biết. Tuy nhiên, ngày vui chóng tàn, số rận chủ còn chưa hết hớn hở vì phát hiện mới rất “khoa học” này, Hà Huy Sơn chưa hết phổng mũi vì những lời khen ngợi của đồng bọn, bài viết và trình độ “khoa học” của Sơn lộ rõ bản chất. Cộng đồng mạng đã kịp thời vạch trần thói nói phét ăn tiền của Sơn. 

Vậy đó, bài học rút ra ở đây là những điều “rất khoa học”, “rất logic” của đám rận chủ chỉ là những cái chúng bốc phét ra để ăn tiền thôi, cộng đồng mạng cần vạch mặt và tố cáo chúng, không để chúng có cơ hội đi lừa mọi người.

Thiên Bình

Nguồn: Non sông Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG