26 C
Hanoi
Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Vụ Đồng Tâm: những kẻ thủ ác đã phải trả giá

Chiều ngày 14/9/2020, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra phán quyết đối với 29 bị cáo ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015) và tội chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS năm 2015) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 đồng chí Công an hy sinh trong khi đang thi hành nhiệm vụ. Đây là vụ án hình sự nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ.

Trước đó, từ khi bắt đầu phiên xét xử ngày 07/9/2020, phiên tòa sơ thẩm dự kiến kéo dài 10 ngày, tuy nhiên qua 07 ngày xét xử, trải dài từ phần xét hỏi đến tranh tụng, tất cả các bị cáo đều nhận ra sai phạm, thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật và mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng khoan hồng của pháp luật. Không có bị cáo nào kêu oan, hoặc cho rằng hành vi của mình là không vi phạm pháp luật. Các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn hối hận, xin lỗi gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ công an đã hy sinh. Vì vậy phiên tòa kết thúc sớm hơn dự kiến 3 ngày.

Vụ Đồng Tâm: những kẻ thủ ác đã phải trả giá

Các bị cáo tại Tòa sơ thẩm

Cụ thể, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Lê Đình Công, Lê Đình Chức cùng mức hình phạt tử hình về tội Giết người. Tòa xác định, Công là người chủ mưu, cầm đầu, kêu gọi, lôi kéo, thường xuyên tung video phát trực tiếp trên mạng xã hội. Bị cáo còn tuyên bố giết chết 300-500 công an, góp tiền mua lựu đạn… Toà tuyên bố “Bị cáo là một trong những người gây ra cái chết cho 3 cảnh sát. Dù bị cáo ăn năn hối cải, nhưng tòa thấy cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội”. Bị cáo Chức mang các loại hung khí chống đối lực lượng chức năng, ném bom xăng, dùng tuýp sắt đâm cảnh sát làm họ ngã xuống hố, trực tiếp đổ nhiều lần xăng thiêu sống 3 cảnh sát. Hành vi của bị cáo thể hiện quyết liệt quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo Chức là nguyên nhân gây ra cái chết của 3 cảnh sát, thể hiện tính côn đồ, tàn ác, vì vậy “cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội”.

Cùng phạm tội Giết người, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên phạt các bị cáo: Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm; Nguyễn Văn Tuyển 12 năm.

Ở nhóm tội Chống người thi hành công vụ, Toà xác định có 23 bị cáo và tuyên phạt các bị cáo từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.

Vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm đã gây nên sự phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, đòi hỏi phải có mức án thật nghiêm khắc đối với các bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Như vậy, với bản án được Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên ngày 14/9/2020, đã cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật. Những kẻ thủ ác, coi thường pháp luật đã phải trả giá cho tội lỗi man rợ của mình./.

Vân An

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG