27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Đằng sau yêu cầu dựng lại hiện trường vụ sát hại 3 chiến sỹ công an ?

Trước và tại phiên tòa xử vụ án Đồng Tâm, một số luật sư zân chủ “quen thuộc” như Hà Huy Sơn, Đặng Đình Mạnh, Lê Văn Luận cũng giống như giới zân chủ trước đó cho rằng cần phải thực nghiệm, dựng lại hiện trường vụ án, đòi trả hồ sơ điều tra, đòi cung cấp kế hoạch của lực lượng công an bảo vệ khu vực dự án sân bay Miếu Môn ngày 9/1/2020… Những yêu cầu này rõ ràng đồng quan điểm và hướng tới lập luận của giới zân chủ, chống đối, ủng hộ số bạo loạn Đồng Tâm kiểu công an dựng chuyện 3 chiến sỹ công an tử vong để đổ tội cho băng đảng phạm tội Đồng thuận, vu tội cho 29 bị cáo giết người…

Đằng sau yêu cầu dựng lại hiện trường vụ sát hại 3 chiến sỹ công an ?

Tại phiên tranh tụng ngày hôm nay, luật sư Nguyễn Hồng Bách, bảo vệ quyền lợi cho 3 cán bộ công an bị sát hại được một số báo chí tường thuật từ phiên tòa nêu lập luận phản đối những yêu cầu này từ nhóm luật sư zân chủ trên.

Lập luận được luật sư Bách đưa ra là “Có luật sư cho rằng, có 2 bình khí CO2 đã cháy ở dưới hố, nghi ngờ nguyên nhân cái chết của 3 liệt sĩ công an. Tôi cho rằng cần nhìn nhận lại. Chúng ta có nên dựng lại hiện trường 1 vụ giết người tàn bạo như vậy hay không? Ai là người dám chui vào cái hố đó, cho người khác đổ xăng lên? Nói 2 bình khí mà dẫn tới cái chết của 3 chiến sĩ tôi không đồng ý. Biển lửa trong hố đó cướp đi tính mạng của 3 chiến sĩ, có anh cháy trơ xương, hở lục phủ ngũ tạng ra liệu có sống được không? Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Trường hợp này, chúng ta không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình thân nhân”.

Trước đó trên mạng xã hội, nhiều người dân phẫn nộ trước đòi hỏi của số luật sư trên, bởi vật chứng, diễn biến phạm tội, lời khai, lời nhận tội đã quá rõ ràng. Khi 3 cảnh sát ngã xuống hố, các bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh đã chọc tuýp sắt gắn dao nhọn xuống rồi nhiều lần đổ xăng thiêu sống. Kể cả dù 3 chiến sỹ trên có chết vì ngã xuống hố hay ngoại vật tác động thì hành vi cố ý phóng lao, đổ xăng đốt xác đã cấu thành tội giết người man rợ, có tổ chức rõ ràng. Nhưng thực tế, các bị cáo đều nghe rõ, công an báo cho nhau ở ngoài nhà về việc có chiến sỹ bị rơi xuống hố và chúng rắp tâm đoạt mạng, hoan hỉ giết người, khi nghe mùi cháy khét da thịt còn bình phẩm “thơm nhỉ”…thì đã quá đủ yếu tố cấu thành tội giết người cả về chủ quan, khách quan. Chắc chắn trong hồ sơ vụ án có đầy đủ ảnh, ghi hình hiện trường vụ án sau khi giết người, đưa thi thể các chiến sỹ công an ra khỏi hiện trường…như luật sư Bách chia sẻ.

Ngoài ra, luật sư Bách không đồng tình với một số luật sư zân chủ kia khi họ đề nghị tòa công bố kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn, an ninh địa phương tại Đồng Tâm của lực lượng chức năng. Ông Bách viện dẫn các quy định của pháp luật về việc bảo vệ bí mật Nhà nước để chỉ ra rằng, đề nghị trên của các luật sư là không ổn. “Kế hoạch này mang mức độ tối mật, không ai có quyền tiếp cận. Ai làm lộ bí mật Nhà nước, tùy tính chất mức độ, người đó sẽ bị xử lý”. Đối với yêu sách đòi trả lại hồ sơ, luật sư Bách cho rằng, nếu trả hồ sơ, tức là vụ án này chưa thể khép lại, các cơ quan tố tụng phải điều tra lại tội danh giết người của 25 bị cáo. Đại diện VKS đã đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, tốt hơn cho các bị cáo. Luật sư cho rằng, đó cũng chính là mong muốn của các bị cáo. Trong trường hợp trả hồ sơ để điều tra lại, đồng nghĩa với việc các bị cáo tiếp tục bị giam giữ. Như vậy, các bị cáo đang được đề nghị xử án treo sẽ tiếp tục bị ngồi tù. Lúc đó tính nhân đạo không được xem xét, tính khoan hồng bị bỏ qua.

Luật sư Bách phản bác và vạch trần ý đồ của nhóm luật sư zân chủ kia và khẳng định, 3 chiến sỹ hy sinh khi đang thực thi  nhiệm vụ theo kế hoạch được giao và gạt bỏ nhận nghi ngờ thân chủ của mình có đang thực thi nhiệm vụ được giao hay không. “Sau khi 3 chiến sỹ hy sinh, các anh được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm vượt cấp, được Chủ tịch nước tặng huân chương, được công nhận liệt sỹ, cấp Bằng tổ quốc ghi công. Nếu không phải là thực hiện nhiệm vụ được giao thì có được ghi nhận công danh hay không?”.

Luật sư Bách cũng trích đọc biên bản giám định tử thi của ba chiến sỹ cho thấy mức độ giết người vô cùng dã man của các bị cáo, cho thấy biển lửa trong hố đã cướp đi sinh mạng của 3 chiến sỹ công an.

Luật sư cho hay, đến nay gia đình các nạn nhân chưa được nhận đền bù hay chia sẻ nào từ phía gia đình các bị cáo. “Một lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ trước ngày phiên tòa không có, chưa một đồng đền bù, chưa một nén nhang thắp lên ban thờ từ gia đình các bị cáo.Nỗi đau này đã được chia sẻ hay chưa? Chúng tôi tin rằng, HĐXX sẽ đem lại công bằng, công lý cho các gia đình bị hại, xử bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”

Qua đó cho thấy, phiên tòa có sự tham gia đông đảo truyền thông, tranh luận dân chủ, luật sư “tự do phát ngôn” bất chấp giới hạn….Mong rằng phiên toà này sẽ kết thúc với bản án thấu tình đạt lý. Không thể để những vị luật sư zân chủ kia đạt được mục tiêu lợi dụng danh nghĩa bảo vệ quyền lợi cho bị cáo mà hướng lái sang mưu đồ đen tối, đổi trắng thay đen,bào chữa thì ít mà phá rối thì nhiều. Ai cũng biết động cơ của một số luật sư chuyên bào chữa cho đám phản động, họ thay vì hướng đến tìm lợi ích tốt nhất cho bị cáo thì lại muốn khai thác vai trò này để lái bản chất vụ án hình sự thành vấn đề chính trị nhằm chống Nhà nước, thậm chí bất chấp cả việc gây hại cho thân chủ của mình.

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG