25 C
Hanoi
Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Về lá thư của con gái bị cáo Bùi Viết Hiểu

Như đã nói, phiên toà Sơ thẩm Đồng Tâm là một phiên toà hết sức đặc biệt. Từ cái cách nó diễn ra cho đến những câu chuyện bên lề.

Và dường như người ta quan tâm nhiều tới những câu chuyện bên lề hơn là những chi tiết cốt yếu của phiên toà.

Nếu như trước đó, dư luận khá bất ngờ việc Ls Đặng Đình Mạnh, 1 trong 32 Luật sư tham gia bào chữa cho 29 bị cáo về chuyện “vinh danh”, ngợi ca bà Bùi Thị Nối như thể anh hùng khi bà này có những hành vi bất tuân cơ quan thực thi pháp luật trong quá trình được mời lên chất vấn, thì mới đây có một câu chuyện khác với sắc thái tương tự!

Về lá thư của con gái bị cáo Bùi Viết Hiểu

Ông Bùi Viết Hiểu tại phiên toà (Nguồn: FB).

Theo đó, từ fb cá nhân của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong đã lên tiếng kêu gọi chia sẻ, bày tỏ tình hiệp thông với lá thư con gái ông Bùi Viết Hiểu, một bị cáo trong vụ án và cũng là đối tượng cốt cán trong nhóm Đồng Thuận.

Toàn văn bức thư được Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong đăng tải như sau: “Bố Kính yêu của con,

Nếu có kiếp sau con vẫn muốn được làm con của bố. Bố là người đàn ông tuyệt vời nhất trong đời này mà con từng gặp. Con biết giờ đây Bố đang phải gánh chịu những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Bố là một lính thương binh kiên cường không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù gian ác trừ khi họ dùng đê hèn kế bẩn bộ não bị điều khiển không làm chủ được bản thân sẽ biến mình thành một khác, nói ra những lời ko đúng với lương tâm mà bố đang nghĩ đang làm và đang phải chịu đựng.

Con tin ở bố, dân Đồng Tâm tin bố, dân oan cả nước tin Bố, một cán bộ về hưu nghèo xác xơ, một đảng viên từ bỏ lối sống của đảng, một anh thương binh cống hiến cả tuổi xuân để đổi lại bình yên cho đất nước. Vậy mà lại bị chính quyền nhà nước tiêu diệt vì bất đồng chính kiến giúp dân đòi lại đất đai mà chính quyền đã cướp.

Xã hội này tàn ác lắm, họ sẽ tiêu diệt hết những người tài giỏi và bố cũng ko trừ ngoại lệ của chúng.

Bố đã từng nói đời người chỉ có một lần chết, hãy để cho Bố chết vì dân, vì làng, chết vinh còn hơn sống nhục, các con đừng ngăn cản Bố, con đường Bố chọn sẽ chịu trách nhiệm vì nó, nên mọi người đừng lo cho Bố, câu nói ấy vang vảng bên tai.

Và rồi cái gì đến rồi nó sẽ đến dù sau này bản án có như thế nào chúng con cũng vẫn ngẩng cao đầu và tự hào về Bố. Bố mãi mãi là người hùng trong lòng chúng con. Chúng con yêu Bố nhiều lắm, trọn kiếp này chúng con vẫn làm con của Bố”.

Nếu chỉ dựa vào nội dung bức thư thì hình ảnh của bị cáo Bùi Viết Hiểu hết sức đẹp. Rằng ông bị oan, rằng những hành vi của ông chỉ là nhân danh công lý, bảo vệ cho sự thật và vân vân, ti tỉ những lí do được nói đến…

Nhưng đó là thư mà thư thì không phải bao giờ cũng thật. Đó là chưa nói tới việc bị hư cấu, được hư cấu với mục đích nào đó!

Còn về ông này trong đời thực, sẽ không quá khó để nhận diện! Ông ta có nhiều năm công tác trên cương vị chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đồng Tâm, khi mà lão Kình còn làm Bí thư rồi chủ tịch xã Đồng Tâm. Và cặp đôi oan gia này khi kết hợp với nhau thì hình thành ra đủ thức mánh khoé để kiếm chác tiền công quỹ, thu vén riêng tư. Cũng chính bởi điều này nên trong lí lịch ông Hiểu có một bản án tham nhũng tài sản công thời kỳ tham gia chính quyền!

Trở về với đời thường cứ ngỡ ông Hiểu sẽ sống đẹp, làm gương cho con, cho cháu, nào ngờ cũng là sự kết hợp với ông Kình, đám con cháu của ông ta. Bùi Viết Hiểu đã làm nên những điều mà dưới khía cạnh đạo lý hay luật pháp đều khó mà tha thứ, dung tha cho ông ta…

Ông ta sẽ phải đền tội, đó là lẽ tất yếu. Nhưng cái cách lá thư xuất hiện, cái cách đám Linh mục cực đoan chống đối hay đám Luật sư, dân chủ cơ hội tung hê thì xem ra thực sự khó chấp nhận. Nó không khác gì cải hoán một con người, biến kẻ tội đồ thành thiên thần!

Lá thư sẽ không cứu vãn được bản án nghiêm minh sẽ được tuyên nhưng nó vô tình làm hoen ố đạo đức, các giá trị vĩnh hằng của đạo đức con người!

An Chiến

Nguồn: Việt Nam mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG