22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Sự thật về việc “chính trị hoá” vụ án Đồng Tâm

Ngày mai 7/9 sẽ diễn ra phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án Giết người và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

29 bị cáo bị truy tố trong vụ án này đều trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm. Trong đó, 25 bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm a, d, n, o, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị cáo gồm: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trình Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung.

Bốn bị cáo còn lại gồm: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Khi có thông tin vụ án sắp được đưa ra xét xử, đám lều báo zận chủ và những luật sư nửa vời đã ngay lập tức tung ra những luận điệu suy đoán, xuyên tạc bản chất sự việc. Điển hình có thể thấy trang lề trái RFA có bài viết Đồng Tâm: Luật sư nói vụ án thông thường nhưng bị coi như một vụ án chính trị.

Sự thật về việc

Trong bài viết, chúng trích dẫn phát biểu của Luật sư Ngô Anh Tuấn – một trong những người sẽ tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên toà:

“Nếu đánh giá phiên tòa theo đúng kế hoạch vụ án xét xử công khai thì nó không có, đây là vụ án thông thường nhưng người ta sẽ làm chặt chẽ còn hơn vụ án chính trị chúng tôi tham gia. Nên tôi vẫn nói đây sẽ là vụ án rất khó khăn tất cả các bên. Sự việc bảo vệ phiên tòa chặt chẽ, không cho gia đình, những người thân của bị cáo tôi nhận thông tin là không có gia đình bị cáo nào nhận được giấy mời hay giấy triệu tập từ phiên tòa để họ có mặt, thông báo người thân của họ được đưa ra xét xử.”

Cùng với đó là trả lời phỏng vấn của một người dân Đồng Tâm tên là Lê Oanh:

“Họ cứ đưa ra những cái không đúng sự thật, họ cấu kết với những người được hưởng lợi để người ta nói lên những điều không phải sự thật để đánh lừa dư luận, lạc hẳn đi vấn đề người Đồng Tâm làm. Chẳng ai chống phá, chẳng ai chống đối, cũng chẳng có tư tưởng hay suy nghĩ gì về việc ấy.”

“Hy vọng các luật sư cố gắng để phiên tòa có nhân chứng thực tế. Ví dụ như họ nói ba công an chết thì chẳng có bằng chứng gì cụ thể thì không thể nào vu khống cho người ta như thế được. Phía người dân chẳng ai biết, cũng chẳng có gì ngoài đám tang họ đưa lên, chẳng ai biết có người chết hay không. Họ nói vậy thì chỉ biết vậy, họ dùng hệ thống truyền thông, tất tần tật từ xưa đến giờ họ đều ngụy tạo.”

Đọc xong bài viết trên, ai cũng cảm thấy sặc một mùi mê hoặc giả tạo nhằm hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực khi nhìn nhận về phiên toà xét xử ngày mai. Để thấy rõ hơn thủ đoạn đê hèn của chúng, cần nhìn nhận mấy vấn đề như sau:

Thứ nhất, vụ án Đồng Tâm đang bị chính trị hóa? Những người đã chính trị hoá vụ án hình sự này?

Khởi nguồn câu chuyện Đồng Tâm và giờ là vụ án Đồng Tâm chính là hành vi cố tình chiếm dụng đất quốc phòng của nhóm người tại đây do Lê Đình Kình cầm đầu, núp dưới danh nghĩa mang tên Tổ đồng thuận. Sau khi Chính phủ có kết luận thanh tra rằng không có cái gọi là đất nông nghiệp “Đồng Sênh” và yêu cầu nhóm người đó trả lại đất quốc phòng, không những chúng không chấp hành mà còn có những hành vi gây mất an ninh trật tự, làm phức tạp thêm tình hình. Và đỉnh điểm đó chính là sự việc diễn ra hôm 09/01/2020 vừa rồi.

Lợi dụng vấn đề Đồng Tâm, ngay từ những ngày đầu, các nhà zận chủ đã xun xoe thăm hỏi, ủng hộ Lê Đình Kình, xuyên tạc bản chất câu chuyện, đồng thời có những hoạt động để lăng xê bản thân với đám quan thầy hải ngoại nhằm kêu gọi sự can thiệp từ bên ngoài. Điển hình phải kể đến mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương – những đối tượng vừa bị bắt tạm giam cách đây không lâu. Và cho đến tận giờ phút này, các hoạt động chống phá đó vẫn tiếp tục diễn ra với các chiêu trò và luận điệu được lặp đi lặp lại.

Rõ ràng, việc chính trị hoá vụ án Đồng Tâm là mục đích mà các đối tượng chống đối hướng đến. Nhưng vừa ăn cướp vừa la làng, chúng lại đổ vấy “trách nhiệm” này cho chính quyền, cho các cơ quan bảo vệ pháp luật để nhằm cứu vãn tình thế.

Thứ hai, luật sư Ngô Anh Tuấn và chị Lê Oanh kia là ai?

Ngô Anh Tuấn được biết đến là một luật sư đồng thời là một kẻ phản phúc “ăn cơm Cộng sản thờ ma Cộng hòa”, tham gia vào các tổ chức ngầm nhằm chống phá nhà nước Việt Nam. Đặc biệt tên tuổi của y được nổi trội hơn nhưng theo hướng lố bịch, trơ trẽn và ảo tưởng bản thân từ khi y tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Xem thêm tại đây. Thế cho nên cũng không lạ lẫm gì khi Ngô Anh Tuấn nhận đứng ra bào chữa cho các đối tượng trọng vụ án tại Đồng Tâm và có những lời lẽ phát ngôn thiếu thận trọng như trên.

Còn Lê Oanh. Theo như nhận định chủ quan của tác giả thì đây là một cái tên vu vơ mà nhà đài RFA dựng lên, rồi gán cho là người dân Đồng Tâm. Bằng chiêu trò nhét chữ vào miệng, RFA có vẻ như đã thành công khi đưa ra các luận điệu vu khống, trơ trẽn kiểu như “Chẳng ai chống phá, chẳng ai chống đối, cũng chẳng có tư tưởng hay suy nghĩ gì về việc ấy”; “Ví dụ như họ nói ba công an chết thì chẳng có bằng chứng gì cụ thể thì không thể nào vu khống cho người ta như thế được”.

Như vậy đã rõ thực hư bài viết trên báo lề trái RFA. Các luận điệu tương tự khi nói về phiên xét xử vụ án tại Đồng Tâm đều không nằm ngoài mục đích cản trở việc áp dụng pháp luật của các cơ quan chức năng. 29 bị cáo chỉ là con rối trong vở kịch mèo khóc chuột mà chúng dựng lên để chống phá chính quyền, chứ chẳng có một sự thương hại nào ở đây như lời bọn chúng rêu rao cả.

Tóm lại, việc xét xử 29 bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm là điều mong mỏi của dư luận bấy lâu nay. Các đối tượng chống đối mặc dù cố đấm ăn xôi nguỵ tạo ra những lý lẽ này nọ nhưng sẽ chẳng thể nào lấp liếm được sự thật, che giấu được sự độc ác và tàn nhẫn của đám người trong cái gọi là Tổ đồng thuận.

Mong rằng phiên toà ngày mai sẽ được diễn ra theo đúng dự kiến. Với sự nghiêm minh của pháp luật, các bị cáo chắc chắn sẽ phải nhận những bản án thích đáng. Tác giả sẽ liên tục cập nhật tình hình tới quý độc giả./.

Hoa sữa

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG