29 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Hoàn cầu thời báo-không cần lấy ý thức hệ để đe Việt Nam

Hoàn cầu thời báo-không cần lấy ý thức hệ để đe Việt Nam

Mới đây, tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc có bài viết cảnh báo rằng Việt Nam sẽ gánh chịu “những hậu quả về ý thức hệ” nếu cứ tiếp tục dùng địa chính trị, “giao thiệp” với Mỹ, để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Đáng chú ý, bình luận như trên được đưa ra ngay sau khi Việt Nam hôm 26/8 lên tiếng phản đối Trung Quốc việc tiến hành tập trận quân sự tại vùng biển Đông Bắc quần đảo Hoàng S, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bài xã luận viết: “Nếu Việt Nam tiếp tục sử dụng đòn bẩy địa chính trị để giải quyết các tranh chấp trên biển bằng cách gia tăng giao thiệp với Mỹ, chắc chắn sẽ dẫn đến những hệ quả về ý thức hệ.”

Có thể nói đây là bài khá quen thuộc của chính quyền Bắc Kinh, dùng vấn đề ý thức hệ để đe Việt Nam và dùng vấn đề ý thức hệ để ngăn cản quan hệ Việt-Mỹ cũng như để khống chế Việt Nam trong quỹ đạo Trung QUốc.

Trước bài xã luận này, tôi có mấy điểm nói nhanh thế này.

Thứ nhất, đúng là Việt Nam và Mỹ có sự khác biệt về ý thức hệ và Mỹ vẫn chưa từ bỏ ý đồ thay đổi ý thức hệ với Việt Nam nhưng ở một chiều ngược lại, ngay với Trung Quốc, vấn đề ý thức hệ cũng không hẳn là sợi dây để “kết nối Trung-Việt”.

Trung Quốc từ lâu đã đi theo chủ nghĩa dân tộc bành trướng bá quyền Đại Hán, liên tục có các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, điều đó nói lên rằng ngay bản thân giới lãnh đạo Bắc Kinh ngoài mặt hô hào ý thức hệ nhưng bản thân họ không phải là ý thức hệ tốt đẹp theo nguyên nghĩa của những người Cộng sản. Họ coi trọng cái lợi ích theo chủ nghĩa dân tộc bành trướng của họ. Thế nên họ mở mồm dùng ý thức hệ để khuyên răn Việt Nam quả thực là một câu chuyện buồn cười.

Cái ngữ nói một đằng làm một nẻo như Trung Quốc làm sao đủ độ tin cậy.

Còn với Mỹ, đương nhiên Việt Nam biết Mỹ là nước thực dụng như thế nào và khác biệt về ý thức hệ với Việt Nam ra sao. Nhưng Việt Nam biết cách cân bằng giữa vấn đề mở rộng bang giao với Mỹ để bảo vệ chủ quyền với vấn đề giữ vững ý thức hệ, giữ sự ổn định chính trị. Thế nên Trung Quốc không cần phải lôi vấn đề ý thức hệ ra làm đòn đe Việt Nam làm gì.

Tóm lại cả Mỹ và Trung , ai tốt thì tôi chơi. Và đương nhiên quan điểm vừa hợp tác vừa đấu tranh chẳng bao giờ thừa.

Thế nên chiêu bài “cảnh báo ý thức hệ” để đe Việt Nam xem ra là quá cũ rồi, thưa Hoàn Cầu thời báo.

Viễn

Nguồn: Dân quyền

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG