29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Cảnh giác với chiêu thức truyền thông bẩn tử vụ Đồng Tâm và Dương Nội

Hai tổ chức tuyên bố 4 điểm, trong đó nêu lên cuộc đấu tranh chính đáng bảo vệ quyền của người dân Đồng Tâm chống lại sự chiếm đoạn đất đai tùy tiện của chính quyền Hà Nội để giao cho Tập đoàn Công Nghiệp-Viễn Thông (Viettel); những người chỉ đạo và thực hiện cuộc tấn công vào Đồng Tâm phải chịu trách nhiệm, bị điều tra và chịu sự trừng phạt theo pháp luật; việc bắt giữ và truy tố 29 người dân Đồng Tâm không có cơ sở và có động cơ chính trị khi sử dụng hình phạt tập thể nhằm đe dọa những người dân khác trong việc chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền; việc bắt giữ và khởi tố 4 người bảo vệ nhân quyền tại Dương Nội là độc đoán nhằm trả thù hoạt động ôn hòa của họ khi thực thi quyền tự do ngôn luận”.

Cảnh giác với chiêu thức truyền thông bẩn tử vụ Đồng Tâm và Dương Nội

Bài trên RFA (Nguồn: FB). 

Đó là toàn bộ nội dung được RFA thuật lại xung quanh nội dung lên tiếng của “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” và “Người Bảo vệ Nhân quyền” về vụ Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội và đám “dân oan” Dương Nội. 

Kỳ thực những vấn đề nêu ra không hề mới, nếu không nói là cũ mèm về 2 vụ việc xảy ra tại thủ đô Hà Nội… Đây cũng là thứ luận điệu mà đám chống đối trong, ngoài nước ra rả thời gian gần đây. 

Ở bài viết này, trang Việt Nam mới không đi vào tranh cãi, phản biện những nội dung đã được hai tổ chức được định danh là “Xã hội dân sự” nói ra, vì nó đã hết sức rõ ràng, mạch lạc, được phân tích, chỉ ra quá nhiều. Chỉ xin được bàn và nói đến mối tương quan giữa hai tổ chức trá hình này với đám thảo khấu Đồng Tâm, Dương Nội… 

Trên thực tế sẽ không khó để nhận dạng bản chất, hoạt động của 2 tổ chức này với đám thảo khấu Đồng Tâm, Dương Nội. Chúng cùng một duộc với nhau, bằng chứng là hễ có chuyện với đám này thì họ mới lên tiếng và ngược lại; cách làm của chúng, sự đồng điệu trong suy nghĩ cho thấy họ không khác gì nhau ngoài cái tên gọi. Sự lên tiếng vì thế chỉ có ý nghĩa chúng còn nhớ và biết tới nhau mà thôi. 

Việc “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” và “Người Bảo vệ Nhân quyền” lên tiếng về vụ Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội và đám “dân oan” Dương Nội vì thế ít nhiều cho thấy rất rõ thực tế, đám người tại 2 địa phương của Hà Nội này tha hoá có rất nhiều nhân tố khách quan, chủ quan tác động vào. 

Và với những sự lên tiếng như thế này, vô tình đang gieo rắc cho đám người thừa sự thảo khấu, thiếu lí lẽ tiếp tục lầm đường lạc lối. Họ đã, đang và sẽ bị mê hoặc bởi những sự cổ vũ, động viên kiểu này trong khi đó, suy cho cùng tất cả chỉ là giả hiệu. Chúng chỉ chờ thời cơ để lên tiếng, để nói thế này, thế kia trong khi sẽ không giúp ích gì cho những người trong cuộc. Cho nên, hiểu như thế để thấy rằng, thực tâm mà nói thì “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” và “Người Bảo vệ Nhân quyền” chỉ là những cái loa nhân quyền, nói mà không làm. Chúng cổ vũ, khích lệ nhưng không phải để con người ta tốt lên, thánh thiện lên mà là ngược lại. Và thông qua những điều như thế, chúng sẽ nhân lên những cá thể như đã xuất hiện tại Đồng Tâm, Dương Nội… 

Hay nói đúng hơn, điều chúng cần và mục đích chính yếu của chúng là tạo ra những nhân tố chống đối. Bản thân của đám người vô phép, vô thiên tại Đồng Tâm, Dương Nội đã là nạn nhân của những sự lên tiếng như thế. Sự cảnh thức, thức tỉnh vì thế sẽ khiến cho những chủ thể khác tránh những viễn cảnh tương tự! 

Truyền thông xã hội đang phát triển đến độ cao và triệt để nhất. Sự lên tiếng của một chủ thể dù nhỏ nhất, tầm thường nhất cũng sẽ được ghi nhận, truyền tải nếu điều đó cần cho những động cơ, mục đích… Sự lên tiếng của “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam” và “Người Bảo vệ Nhân quyền” nằm trong phạm trù này. Do đó, điều cần thiết và nên có của các chủ thể khi tiếp cận là cần phân biệt đúng sai, nhận diện vấn đề. Có như thế chúng ta mới tránh bị lạc lối, bị mê hoặc và dẫn dắt vào những điều sai lầm như những kẻ tại Đồng Tâm, Dương Nội đã dính phải. 

An Chiến

Nguồn: Việt Nam mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG