26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Vì sao hàng loạt Tổng giám đốc đài VOA, RFA “bay chức”?

Vì sao hàng loạt Tổng giám đốc đài VOA, RFA “bay chức”?

Tôn Phi, vị chủ tịt và sáng lập hàng loạt nghiệp đoàn vừa loan báo tin sốc: Hàng loạt Giám đốc các hãng thông tấn quốc tế VOA, RFA …bay chức, lý do được Tôn Phi tiết lộ là những đài này đang gặp khó khăn trong “hành nghề” trong bối cảnh chính trị phức tạp giữa Mỹ-Trung Quốc. Tổng Giám đốc đài RFA mới “bay chức”, tiếp theo khả năng sẽ là sự ra đi của Tổng Giám đốc đài VOA.BBC đưa tin 2 ngày trước, Tân tổng giám đốc Cơ quan truyền thông quốc tế của Chính phủ Mỹ (USAGM, USA Global Media) vừa sa thải Tổng Giám đốc VOA, chuẩn bị sa thải nốt Tổng giám đốc RFA!

Vì sao hàng loạt Tổng giám đốc đài VOA, RFA “bay chức”?

Theo đó, lý do được đưa ra là “Chỉ riêng việc đưa tin về biển Đông (quốc tế gọi là South China Sea) cũng đã là một cực hình đối với những người làm báo ở thời điểm này. Nếu không đưa tin về một người, thì bị tố là bưng bít thông tin.Còn đưa tin mà không phỏng vấn người đó, thì bị tố là vu khống con người đó, hậu quả cũng nặng nề tương tự.Mà nếu đi phỏng vấn con người đó, thì hậu quả cũng khôn lường. Tức là, các hãng truyền thông quốc tế đang ở trong một tình trạng mà chúng tôi gọi là: không có lối thoát”!!!

Ô hay, thế ra là Chính phủ Mỹ quản lý gắt gao và đặt ra rất nhiều áp lực với các cơ quan truyền thông của mình đến mức họ không biết phải tác nghiệp thế nào mới giữ được ghế và lương bổng sao?

Lâu nay giới zân chủ Việt và cờ vàng Mỹ thường hay quảng cáo về sự tự do báo chí của Mỹ, ca ngợi mấy đài VOA, RFA là cơ quan truyền thông độc lập, khách quan, không chịu chi phối chính trị, lên án Việt Nam có ban tuyên giáo “bịt miệng” và “làm cảnh sát báo chí”. Các tổ chức tự xưng đấu tranh nhân quyền, tự do báo chí như CPJ tích cực tố Việt Nam “bóp nghẹt tự do báo chí”.

Vậy là đã rõ rồi nhé. Mấy đài VOA, RFA phải “tự do báo chí” theo đúng “hành lang” mà Chính phủ Mỹ cho phép và hoạch định ra. Mấy cơ quan này đều ăn kinh phí từ Quốc hội, Chính phủ Mỹ qua cơ quan quản lý truyền thông trên.

Trước đây, tôi từng đăng tải bài viết Cái gọi là “tự do báo chí” của VOA, RFA mổ xẻ sự chống phá điên cuồng, công khai nuôi dưỡng, hậu thuẫn đám chống đối chính quyền VN của đài VOA, RFA – công cụ được Mỹ lập ra để cô lập, bao vây, kích động tâm lý bài Trung, ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản. Nay xem ra Tổng thống Mỹ không hài lòng về sự sa đà, lệch hướng, tiêu tốn lãng phí tiền thuế của dân Mỹ vào những thứ lãng nhách mang vỏ bọc “dân chủ, nhân quyền” của mấy đài này, trong khi họ “bỏ quên” sức mệnh “chống Trung, bài Tàu” của mình!

Chỉ tiếc rằng, người trong cuộc mới biết được lý do thực sự. Luật Mỹ thật ra vô cùng chặt chẽ về trách nhiệm phát ngôn của báo chí , người làm công ăn lương cho chính phủ Mỹ. Dù có bất mãn, bất bình đến mấy cũng chẳng dám hó he “mở miệng” đòi quyền lợi chính đáng cho mình khi bị ông chủ tước mất miếng cơm manh áo. Giá như chúng ta được thưởng thức mấy hợp đồng lao động này, hẳn VN nên học tập để “b ịt miệng” và “điều hướng” hoạt động cùa giới báo chí được chuyên nghiệp và bài bản như Chính phủ Mỹ thì hay biết mấy!?!

Các cơ quan truyền thông, báo chí đang gặp áp lực rất lớn.
Tổng Giám đốc Đài Á Châu tự do của Quốc hội Hoa Kỳ đã bay chức. Tiếp theo có thể là ông tổng đài VOA của Chính phủ Hoa Kỳ.
Võ Khánh Linh

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG