22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Cuộc biểu tình ở Mỹ: Góc nhìn ở Hà Nội

Cuộc biểu tình ở Mỹ: Góc nhìn ở Hà NộiẢnh: Xe cảnh sát bị đốt trong cuộc biểu tỉnh ở Atlanta, Georgia, Mỹ ngày 29/5. (Nguồn Reuters)

Những ngày qua, thế giới “bàng hoàng” chứng kiến làn sóng biểu tình ở Mỹ – Nơi được xem là thiên đường của tự do và dân chủ. Cuộc biểu tình bắt nguồn từ thành phố Minneapolis, bang Minnesota sau đó lan rộng ra nhiều thành phố của Mỹ và hiện đã lan sang nhiều nước trên thế giới. Nguyên nhân ban đầu được xác định bắt nguồn từ vụ việc George Floyd, một người da màu bị cảnh sát ghì cổ đến chết.

Nhìn vào tính chất, mức độ của cuộc biểu tình đang diễn biến phức tạp ở Mỹ. Từ Hà Nội, thủ đô một nước xã hội chủ nghĩa hòa bình, ổn định, an toàn có thể thấy một số vấn đề sau:

Thứ nhất, nội tại chủ nghĩa tư bản đang tồn tại nhiều vấn đề bất ổn, đặc biệt là sự bất công, bóc lột, cũng như bất bình đẳng, phân biệt chủng tộc. Ngay trong lòng nước Mỹ, sự suy thoái của kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 đã kéo theo nhiều người mất việc làm. Cộng với việc chính phủ Mỹ đang “thiếu giải pháp hiệu quả” trong ứng phó dịch bệnh đã kéo theo làn sóng biểu tình gia tăng. Đây mới là nguyên nhân cốt lõi dẫn tới làn sóng biểu tình gia tăng ở Mỹ. Điều này khác xa những giá trị Mỹ mà các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong ở Mỹ ngày đêm xuyên tạc.

Thứ hai, nước Mỹ đang gồng mình đối phó với nhiều nguy cơ khác nhau. Đầu tiên là đối phó với đại dịch Covid – 19 với hơn 2 triệu người nhiễm bệnh và hơn 100.000 ca tử vong. Bên cạnh đó là việc tỉ lệ thất nghiệp, suy thoái nền kinh tế, cộng thêm việc làn sóng biểu tình của người dân gia tăng. Trong khi đó, ở Việt Nam, một nước xã hội chủ nghĩa, dịch bệnh đã được kiểm soát. Chính phủ có các biện pháp hiệu quả vừa phòng, chống dịch bệnh; đồng thời phát triển kinh tế xã hội. Việt Nam trở thành một điểm sáng hiếm hoi của thế giới trong cơn khủng hoảng dịch bệnh.

Thứ ba, người dân ở Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới đang “nghiêm khắc nhìn nhận lại” những thành tựu của chủ nghĩa xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà những lá cờ đỏ sao vàng, lá cờ búa liềm xuất hiện trong các cuộc biểu tình ở Mỹ. Bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội một lần nữa trong cơn khủng hoảng dịch bệnh đã làm cho nhiều người ở các nước tư bản chủ nghĩa phải nghiêm khắc nhìn nhận lại chính phủ của họ có thực sự vì nhân dân hay vì một lợi ích nào khác.

Tóm lại, thật may mắn khi được sống ở Việt Nam, một đất nước hòa bình, an toàn với một chính phủ tận tâm, trách nhiệm với nhân dân. Chắc hẳn những người Mỹ lúc này đang không khỏi thèm khát một môi trường như Việt Nam. Đồng thời cho thấy những luận điệu xưa nay Việt Tân và các tổ chức phản động lưu vong khác ở Mỹ tuyên truyền về “giá trị Mỹ” chỉ là những điều bịa đặt mà thôi./.

Hương Giang

Nguồn: Non sông Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG