25 C
Hanoi
Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Biển Đông: Phải chăng Trung Quốc đang “thừa nước đục thả câu”?

Biển Đông: Phải chăng Trung Quốc đang “thừa nước đục thả câu”?Máy bay Y-8 của Trung Quốc hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập

Ngày 11/3, báo PLA Daily của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa tin, hải quân và không quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận chung mô phỏng những cuộc đối đầu trực tiếp với máy bay và chiến hạm nước ngoài ở Biển Đông trong ngày 10/3.

Ngày 20.3, Tân Hoa xã ngang nhiên đưa tin Trung Quốc lập 2 trạm nghiên cứu trên hai đá Chữ Thập và Xu Bi, cũng thuộc quần đảo Trường Sa.

Ngày 29/3, ảnh chụp vệ tinh của Công ty ImageSat International (ISI, Israel) cho thấy máy bay vận tải quân sự Y-8 của Trung Quốc hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. ISI cho rằng chiếc Y-8 có thể chở hàng tiếp tế đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc cưỡng chiếm và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp.

Ngày 2/4, một tàu hải cảnh Trung Quốc giả danh tàu cá đã đâm chìm tàu cá có số hiệu QNg-90617-TS, công suất 420 CV, do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ đang hoạt động bình thường tại khu vực đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Đồng thời, bắt giữ trái phép 8 ngư dân Việt Nam trên tàu QNg-90617-TS.

Như vậy, chỉ trong ít ngày Trung Quốc đã liên tục có những hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền và chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và xâm phạm đến tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam. Điều đáng nói, những hành động trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và cả thế giới đang dồn lực để chống lại dịch Covid-19 – thời điểm mà cộng đồng quốc tế giảm sự chú ý tới những hành động của Bắc Kinh ở khu vực.

Biển Đông: Phải chăng Trung Quốc đang “thừa nước đục thả câu”?Một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Phải chăng chính quyền Trung Quốc đang “thừa nước đục thả câu”?

Trung Quốc vốn là quốc gia ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới và là một trong những nước chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch bệnh này. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, Trung Quốc chính là nguyên nhân gây ra thảm kịch về y tế cho thế giới trong những ngày qua. Trong bối cảnh vừa ít nhiều khống chế được dịch bệnh, Trung Quốc lại bắt đầu thực hiện những tham vọng chủ quyền phi pháp của mình ở Biển Đông nhân lúc cộng động quốc tế ít chú ý đến những động thái của nước này. Đó thực sự là họ đang “thừa nước đục thả câu”.

Trung Quốc muôn đời nay vẫn vậy, họ luôn nhân cơ hội thế giới khủng hoảng, nhân cơ hội trong nước xuất hiện những vấn đề bất ổn để tìm cách gây hấn ra bên ngoài, nhất là với các quốc gia bên cạnh họ. Lợi dụng bối cảnh cả thế giới đang dồn sức chống dịch Covid-19 để thực hiện những hành động phi pháp, bất chấp đạo lý một lần nữa cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về bản chất của những kẻ cầm quyền ở quốc gia này.

Hơn lúc nào hết, dù đang tập trung chống dịch, nhưng chúng ta cũng không thể xem nhẹ công tác bảo vệ chủ quyền, nhất là chúng ta lại luôn luôn ở bên cạnh một gã hàng xóm chỉ chăm chăm lợi dụng chúng ta mất cảnh giác để xâm phạm chủ quyền của chúng ta.

Nguồn: Bản tin Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG