28 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Dân mạng Việt “đổ bộ” vào các Fanpage ĐSQ Trung Quốc vì đăng ảnh đường lưỡi bò!

Trong bài đăng trên Fanpage ĐSQ Trung Quốc ngày 2/3/2020 đưa tin về việc Trung Quốc đã thực hiện tốt cuộc chiến chống dịch CoVid-19, nay đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất trở lại. Đáng bàn là trong tập ảnh minh họa đính kèm có 1 bức ảnh ghép đường lưỡi bò trong đó đã khiến cư dân mạng Việt Nam nổi giận, kéo nhau “đổ bộ”, spam tin nhắn bằng tiếng Trung Quốc kiểu như “Trung Quốc ngừng nói dối và tôn trọng chủ quyền hàng hải của Việt Nam. Trí tuệ Trung Quốc trẻ trung và cao cấp, nếu bạn có ý thức, hãy xem đúng và sai. Mặc dù yêu nước là một điều tốt, đừng mù quáng. Chúng ta nhỏ bé, nhưng chúng ta sẽ làm chủ quyền của mình cho đến khi nhiều thế hệ trước đã làm hết sức mình. Chân thành”và các hastag như “Trung Quốc hãy dừng nói dối”, “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam”,    Một số facebooker còn đính kèm bản đồ Việt Nam hình động khoanh rõ 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Dân mạng Việt “đổ bộ” vào các Fanpage ĐSQ Trung Quốc vì đăng ảnh đường lưỡi bò!

Đây không phải lần đầu tiên nổ ra cuộc chiến trên Facebook giữa cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc với dân mạng Việt Nam. Mới đây thôi, lợi dụng việc giúp nước Italia chống dịch, fanpage ĐSQ Trung Quốc tại Italia đính kèm hai bức vẽ. Một bức có bản đồ Ý và hai nhân y tế mặc trang phục hình quốc kỳ Ý – Trung Quốc cùng nhau nâng đỡ bản đồ. Bức còn lại có bản đồ Trung Quốc và hai nhân viên y tế mặc trang phục hình quốc kỳ hai nước cũng cùng nhau nâng bản đồ. Fanpage này gửi lời cảm ơn hai họa sĩ Aurora Cantone và Quân Chính Bình thực hiện các bức vẽ. Sẽ không có vấn đề gì nếu bức vẽ bản đồ Trung Quốc không có thêm “đường lưỡi bò” phi pháp với màu vàng nổi bật. Đường lưỡi bò này đã bị Tòa trọng tài, được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), bác bỏ trong phán quyết hồi năm 2016.

Dân mạng Việt “đổ bộ” vào các Fanpage ĐSQ Trung Quốc vì đăng ảnh đường lưỡi bò!

Bức hình gây phẫn nộ cộng đồng mạng VN trên Fanpage của ĐSQ Trung Quốc tại Ý

Cộng đồng mạng Việt Nam nổi sóng bức xúc trước bức vẽ có “đường lưỡi bò” kia. Bài đăng của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý nhận nhiều bình luận phản đối tuyên truyền thông tin sai lệch, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Một số người nổi tiếng: Châu Khải Phong, Nathan Lee, Vũ Mạnh Cường để lại bình luận khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và kêu gọi Fanpage gỡ hình vẽ sớm. Một số người khác cắt bỏ “đường lưỡi bò” trên bức vẽ, gửi lại cho Fanpage. Nhiều cư dân mạng chỉ trích cả Aurora Cantone vì thấy cô được cảm ơn trong dòng chia sẻ của Fanpage.

Trước sự phẫn nộ của cộng đồng mạng Việt Nam, nữ họa sỹ Aurora Cantone mới đây đã phải đính chính rằng, bản đồ cô vẽ không có đường lưỡi bò, chắc chắn người Trung Quốc sử dụng bức vẽ của cô và thêm đường lưỡi bò vào đó. Cô đề nghị dân mạng dừng việc xúc phạm cô.

Trước đó, Trung Quốc nhiều lần tìm cách tuyên truyền “đường lưỡi bò” phi pháp trong các ấn phẩm văn hóa như tranh vẽ, phim ảnh. Gần đây, Trung Quốc đã tuyên truyền bất hợp pháp chúng trong phim hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ” (Abominable).

Dân mạng Việt Nam không lạ gì các thủ đoạn bì ổi của Nhà nước Trung Quốc nhằm tuyên truyền cho đường lưỡi bò phi pháp kia. Phản ứng mang tính cộng đồng  này là cần thiết để phía Trung Quốc hiểu rõ thái độ của người dân Việt Nam, tuy nhiên, mong cộng đồng mạng hãy ứng xử văn minh, kiềm chế, dùng lý lẽ trên các trang tin của cơ quan ngoại giao nước ngoài để dân mạng thế giới có thể chia sẻ, đồng cảm và ủng hộ chính nghĩa của ta

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG