22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Y án đối với Nguyễn Ngọc Ánh tại phiên tòa phúc thẩm

Hôm qua, ngày 7/11/2019, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117 BLHS. Theo đó, Tòa tuyên y án đối với Nguyễn Ngọc Ánh.

Phiên tòa phúc thẩm nhanh chóng kết thúc và y án cho Nguyễn Ngọc Ánh là một kết quả được báo trước. Điều này cũng được dự báo một thời gian khá dài trước lúc phiên tòa được diễn ra bởi trong nỗ lực cứu vãn cho chính mình khỏi một bản án đã được tuyên trước đó cả Ánh và luật sư bào chữa của mình (LS Đặng Đình Mạnh) cùng tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) đã không đưa ra thêm bất kỳ một chi tiết nào sáng sủa hơn phiên Sơ thẩm. Vẫn là luận điệu khi cho rằng: “Với quyền tự do ngôn luận của mình, anh có quyền đề cập đến những vấn đề của nhà nước, có thể là khen ngợi hay chỉ trích chính quyền, phê phán những chính sách chính quyền đang thực hiện không đáp ứng nguyện vọng người dân, thì đó là hết điều hết sức bình thường. Việc truy tố những hành vi như vậy thể hiện sự khắt khe với các quyền tự do dân chủ của người dân” mà không thừa nhận những hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ tuyên truyền chống nhà nước.

Qua việc các cơ quan chức năng đã tạm giữ nhiều tư liệu (bài viết, hình ảnh, clip), vật chứng chứng minh hành vi phạm pháp của Nguyễn Ngọc Ánh. Và căn cứ vào những hành vi được luật hóa trong Điều 117 BLHS thì việc y án Nguyễn Ngọc Ánh là điều không có gì phải bất ngờ.

Y án đối với Nguyễn Ngọc Ánh tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, ngày 6/6/2019, TAND tỉnh Bến Tre đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh (39 tuổi, thường trú thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) về hành vi “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 BLHS.

Theo cáo trạng, từ tháng 3-8/2018, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre phát hiện Nguyễn Ngọc Ánh sử dụng nhiều email, mạng xã hội phát sóng trực tiếp (live stream), trao đổi thông tin, cung cấp hình ảnh, tư liệu kết nối với 14 tài khoản mạng xã hội khác để phát tán, chia sẻ các nội dung tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tổ chức biểu tình, xuyên tạc chính sách pháp luật, hoạt động ngoại giao, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vu khống, bịa đặt gây tâm lý hoang mang, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nguyễn Ngọc Ánh còn tuyên truyền nhiều thông tin bịa đặt có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, gây tâm lý nghi ngờ, hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Bị cáo Ánh còn tham gia kêu gọi, kích động người dân biểu tình vào tháng 6/2018 và dịp lễ Quốc khánh 2/9/2018.

Nguyễn Ngọc Ánh và các đối tượng khác đã phát tán đến thông tin đến hơn 2,4 triệu lượt người xem, hơn 45.000 lượt người thích và 133.000 bình luận. Các cơ quan chức năng đã tạm giữ nhiều tư liệu (bài viết, hình ảnh, clip), vật chứng chứng minh hành vi phạm pháp của Nguyễn Ngọc Ánh.

Qua phân tích của HĐXX, bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh đã thấy rõ hành vi sai trái của mình; đồng thời đã nhìn nhận những thông tin, tài liệu phát tán trên mạng xã hội là do bản thân tự bịa đặt, vu khống, không đúng với thực tế, vi phạm pháp luật và cảm thấy ăn năn hối hận về những hành động của mình.

Căn cứ vào chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh 6 năm tù giam, chịu quản chế 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù./.

Đắc Chí

Nguồn: Việt Nam mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG