29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Có hay không việc người Việt ra đi vì chán ghét chế độ?

Có hay không việc người Việt ra đi vì chán ghét chế độ?

Bên cạnh là hình ảnh của Trương Văn Dũng (Hà Nội) với tờ khẩu hiệu trên A4 thể hiện một quan điểm cá nhân xung quanh vụ 39 người (có công dân Việt) thiệt mạng tại Anh… (Ảnh: FB).

Mọi thứ đã khá rõ ràng và đó cũng là một cách quy đổi trách nhiệm cho chế độ xung quanh làn sóng người Việt lựa chọn ra nước ngoài sinh sống, mưu sinh thay vì ở trong nước tiếp tục cuộc sống. Đó cũng là cách mà nhà dân chủ này lí giải tại sao 39 người kia và còn nhiều người khác nữa chấp nhận khó khăn, hiểm nguy và cả sự nguy hại đến tính mạng để sang Anh mưu sinh đến thế!

Nhưng chính điều đó càng cho chúng ta thấy rõ hơn rằng, cái đầu óc của Trương Dũng không hơn đám giẻ rách lợi dụng vụ việc để đá xéo chế độ trong những ngày qua là mấy.

Theo đó, Dũng đã nhại lại cái ý của khối kẻ đã đưa ra sau vụ việc và quan trọng đã bị bóc mẽ và phơi trần bộ mặt thật trong đó.

“Ra đi vì chế độ cộng sản”, không phủ nhận đã có không ít kẻ phải ra đi vì điều đó nhưng cần biết rằng số đó không bao gồm những người Việt ra nước ngoài để mưu sinh như một số nạn nhân được xác định trong 39 người xấu số kia. Những kẻ ra đi vì chế độ chỉ bao gồm những kẻ đã bị bắt, xử lý vì những tội danh chống chế độ và quá trình đang thi hành án hoặc kết thú bản án được chính giới, ngoại giao các nước can thiệp để ra nước ngoài chữa bệnh, định cư gì đó…

Những người đi Xuất khẩu lao động dù chính thức hay không chính thức (đi chui) họ đều chưa hoặc không bao giờ nói chán ghét hay ra đi vì chế độ. Bởi họ đi để về xây dựng quê hương và làm giàu cho chính mình. Còn những kẻ ra đi vì chế độ như được nói sẽ không bao giờ trở về.

Sự khác biệt khác được chỉ ra là những kẻ ra đi vì chế độ như được nói có cách thức ra đi không hề vất vả chút nào. Chúng được săn đón như những ông bà hoàng nơi xứ người. Còn những người ra đi vì xuất khẩu lao động thì có phần ngược lại. Phải chăng đó là lí do nhiều nhà dân chủ chọn cách làm cho riêng mình: Chống đối để được ra đi???

Và chính từ chuyện này sẽ thấy thêm một vấn đề, đó là cái khẩu hiệu được Trương Dũng cầm trên tay thực chất là một chiêu trò để có thêm được những trường hợp ra nước ngoài khác. Nói sát hơn đó là một cái cớ để có thêm nhiều kẻ được ra đi khác…

Nói và phân tích như thế để thấy rằng, đám Trương Dũng đã nhân sự việc để diễn trò chống đối nhưng xem chừng cái trò vui của chúng đã phải dừng lại vì cái sự cũ mèm và vô nghĩa lý của mình…

Nghèo không phải cái tội. Chỉ những kẻ trách chế độ nghèo để ra đi mới là kẻ khốn nạn và đáng lên án nhất…

An Chiến

Nguồn: Việt Nam mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG