26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Sau huỷ đấu thầu Quốc tế: Bộ GTVT đã có những phương án nội địa hoá cao tốc Bắc – Nam 100%

Sau khi huỷ đấu thầu quốc tế và phối hợp cùng bộ ngành liên quan xem xét việc điều chỉnh lại hồ sơ mời thầu để tạo điều kiện hơn cho các chủ đầu tư trong nước. Mới đây trong quá trình trả lời báo giới đại diện Bộ Giao thông & vận tải Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin thêm một số nội dung có tính chi tiết về đấu thầu dự án vào chiều 27-9. 

Trong đó vị thứ trưởng này cho biết, việc tiến hành đấu thầu lại sẽ ảnh hưởng tới tiến độ dự án và sẽ phát sinh thêm một số vấn đề như việc một số đoạn tuyến không có nhà đầu tư nào tham gia. Và đối với tình huống phát sinh này, theo thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, “Bộ GTVT sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội chuyển sang đầu tư công kể kết nối các tuyến với nhau, chứ không có chỉ định nhà đầu tư hay chia nhỏ gói thầu”. 

Sau huỷ đấu thầu Quốc tế: Bộ GTVT đã có những phương án nội địa hoá cao tốc Bắc - Nam 100%

Nguồn: Báo Công an nhân dân.

Đây là một nội dung được báo giới và dư luận rất quan tâm sau khi Bộ Giao thông Vận tải ra thông báo huỷ đấu thầu quốc tế vì những lo ngại về an ninh, quốc phòng và nhiều vấn đề liên quan khác nếu nhà thầu Quốc tế tiến hành thi công công trình. 

Bởi lẽ, nếu như chỉ định thầu hoặc chia nhỏ gói thầu thì sẽ ít nhiều tạo ra những kẻ hở và những nguy cơ tiệm cận đối với dự án cao tốc Bắc – Nam và những vấn đề liên quan sẽ được phát sinh. 

Với việc đầu tư công kể kết nối các tuyến với nhau, nhà nước sẽ đứng ra thực hiện và khi đó chính nhà nước sẽ giám sát và đảm bảo sẽ không có những thứ nguy cơ được phát sinh….

Một khó khăn khác cũng khiến cho tiến độ, chất lượng dự án sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng trong quá trình thi công khi kinh nghiệm và khả năng làm đường cao tốc của các nhà thầu trong nước hết sức hạn chế. Đây cũng là lí do khiến cho rất ít nhà thầu có thể đáp ứng được các tiêu chí để trúng thầu thi công, tuy nhiên, theo đại diện của Bộ GTVT thì thời gian tới, bộ này sẽ báo cáo để điều chỉnh cho thích hợp, trong đó sẽ xem xét đối với doanh nghiệp kinh nghiệm tốt… Tuy nhiên, ngoài ra sẽ không có bất cứ sự ưu đãi nào đối với nhà thầu trong nước, vốn điều lệ không thay đổi, lời ăn lỗ chịu.

Như vậy có thể thấy, mặc dù đã thay đổi, từ chối nhà thầu Quốc tế thi công công trình cao tốc Bắc Nam nhưng Bộ GTVT, đơn vị chủ quản được giao trách nhiệm đầu tư, giám sát công trình đã có những phương án hết sức chi tiết. Và điều quan trọng nhất, trong những phương án được nêu ra không có bất cứ một kẻ hở, dù vô hình khiến cho những nguy cơ chỉ ra, nhất là về an ninh, quốc phòng có cơ hội được hiện diện…

Tiếng nói của người dân đã được giới chức Nhà nước tiếp thu một cách cầu thị, nhưng quan trọng nhất, đó là một sự tiếp thu một cách chủ động, trên cơ sở tính toán một cách kỹ lưỡng về năng lực, khả năng thi công và các điều kiện đảm bảo… 

Nguồn: Mõ làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG