22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Việt Nam được lợi gì?

Để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 1, nước chủ nhà Singapore đã phải chi khoảng 13 triệu USD, thiết lập hàng rào an ninh 4 lớp; điều động tới hơn 7400 người đã tham gia vào công tác chuẩn bị và thực hiện. Kết quả, Singapore đã thu về khoảng 700 triệu USD từ sự kiện này khi thu hút hơn 2500 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi khách du lịch đến Singapore đóng góp khoảng 1500 USD vào tổng doanh thu ngành du lịch trong trung bình 3,5 ngày. Trước khi sự kiện này diễn ra, các doanh nghiệp Singapore đã “chìm” trong “cơn sốt” hội nghị thượng đỉnh, họ kiếm bộn tiền từ các hoạt động tổ chức sự kiện và bán đồ lưu niệm.

Tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Việt Nam được lợi gì?

Theo ước tính sơ bộ của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, lượng khách du lịch tới quốc đảo này đã tăng 6,2% lên 18,5 triệu lượt và doanh thu từ du lịch tăng 1% lên 27,1 tỷ USD. Cơ quan này cho biết, thông tin về hội nghị thượng đỉnh thu hút 2,36 tỷ lượt xem, cùng 8000 bài viết có đề cập tới quốc gia của họ. Tính riêng ở Mỹ, 1 ngày trước khi hội nghị diễn ra, từ khóa “Singapore ở đâu” đạt 2 triệu lượt tìm kiếm trên Google.

Còn đối với Việt Nam, nhiều ngày qua đã có nhiều dân mạng đặt câu hỏi, Việt Nam tổ chức Hội nghị tốn kém thế này thì có lợi gì? Chưa biết Việt Nam chi hết bao nhiêu cho Hội nghị lần 2 này nhưng con số chắc cũng không ít hơn Sing là bao nhiêu. Đã có khoảng 01 sư đoàn quân đội được triển khai còn lực lượng An ninh, Cảnh sát hàng chục ngàn người thì chắc chắn là huy động tối đa.

Một số cư dân mạng làm phép tính nhẩm: Khoảng 3.000 phóng viên quốc tế đã đổ về Hà Nội, trung bình tiết kiệm nhất thì mỗi người chi tiêu khoảng 200 usd/ngày và họ có khoảng 5 ngày tác nghiệp. Như vậy, Việt Nam đã có thể bỏ túi ít nhất khoảng 3 triệu usd!.Fbker Vũ Ngọc Tùng cho biết, “Ông bạn mạng từ Úc về viết tin, ở 4 ngày 1600usd, chi phí di chuyển nội bộ tại việt nam 1200usd,ăn uống một ngày 300 usd, sức khỏe 1200… chưa tính các loại khác, nói chung 1 phóng viên chi phí tác nghiêp tầm 8000 chưa tính vé,tiền đó nằm lại Việt Nam”

Đó là những thứ đong đếm được, nhưng lợi ích to lớn hơn rất nhiều đối với du lịch Việt Nam, hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều là sự kiện quá tuyệt vời để kiếm tiền lập tức và quảng bá hình ảnh Việt Nam, hưởng lợi lâu dài. Nguyên thủ các nước gặp nhau nhiều nhưng tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên thì quá hiếm. Cuộc gặp hai bên nhằm giải quyết cuộc đối đầu lịch sử đầy kịch tính tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới báo chí, phân tích chính trị và sử học quốc tế. Sự kiện sẽ thu hút sự quan tâm của hàng tỷ người trên thế giới. Theo đó, lợi ích du lịch từ sự kiện này chia làm 2 loại: Không cần làm gì cũng có thể hưởng lợi và chủ động làm một số việc để tăng thêm lợi ích trước mắt và lâu dài. Tất nhiên, loại thứ hai mới là việc cần bàn.

Năm 2016, ngành du lịch Việt Nam có cú chi 2 triệu USD quảng cáo trên CNN đã khiến dân chúng và truyền thông xót xa, tuy nhiên so với các nước trong khu vực, chi quảng cáo của VN thấp hơn rất nhiều so với Sing, Thái, Malay…Nay, nhờ Hội nghị này, ta không mất đồng nào mà thu hút được đủ các gương mặt truyền thông lớn nhất thế giới tề tịu về đây để “tự nguyện” làm phóng sự, đưa tin về Việt Nam khi phải ăn chực nằm chờ trong nhiều ngày.

Còn lợi ích về chính trị thì khỏi bàn, “Hữu xạ tự nhiên hương”, các truyền thông lớn đã bàn đủ về lý do Việt Nam được lựa chọn tổ chức hội nghị này thì vấn đề an ninh, văn hóa, quan điểm chính trị, chính sách ngoại giao…đều là thành tố được “quảng cáo” về Việt Nam. Nên nhớ, Mỹ, Nga, Trung…đã chi khủng ra sao để nuôi hệ thống truyền thông khổng lồ nhằm quảng bá quan điểm chính trị, ưu việt về văn hóa của họ ra khắp thế giới mà lâu nay ta vẫn ví von nó như là hình thức “xâm lược”. Những ngày tới, nhìn vào công tác an ninh chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần 2 này, cho dù Việt Nam có ít thời gian hơn so với Singapore rất nhiều, vỏn vẹn hơn 10 ngày trong khi Sing có 2 tháng, nhưng các đoàn tiền trạm về an ninh của Mỹ đã phải ngả mũ thán phục công tác đảm bảo an ninh và chuẩn bị của Việt Nam. Trưởng đoàn tiền trạm của Mỹ đã từng nói: “Tôi thực sự ấn tượng và không có lý do gì để nghi ngờ năng lực đảm bảo an ninh của Việt Nam cho sự kiện quan trọng này”!!!

Nếu như Hội nghị này diễn ra thành công, nước chủ nhà làm tốt vai trò tổ chức và hòa giải, tương lai biết đâu Việt Nam sẽ thành “Paris”, “Geneve” của thế giới. Đó hoàn toàn là hiện thực, không phải giấc mơ, đạt được hay không phụ thuộc vào mỗi người dân Việt Nam chúng ta!

Nguồn: Loa Phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG