29 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lại xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam

Giữa đại dịch Covid-19 mang tính toàn cầu nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn không quên công bố Báo cáo Nhân quyền Quốc gia năm 2019, xuyên tạc, vu cáo tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Trong đó, báo cáo mới của Hoa Kỳ xác định các vi phạm của chính quyền Việt Nam trong các vấn đề bao gồm: bắt cóc, bắt giam người tùy tiện, tra tấn người bị bắt tạm giam, tình trạng đối xử bất công đối với các tù chính trị, các quyền tự do bao gồm tự do biểu đạt, tự do báo chí, tự do internet, và tự do tôn giáo. Đồng thời công khai yêu cầu Việt Nam trả tự do cho Blogger Trương Duy Nhất. Đây là hành động hết sức lố bịch, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của nước ta, đi ngược lại pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lại xuyên tạc vấn đề dân chủ,  nhân quyền ở Việt Nam

Đài RFA xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền

Có thể thấy báo cáo Nhân quyền Quốc gia năm 2019 của Hoa Kỳ đã xuyên tạc, vu cáo tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Đây là hành động can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ Việt Nam, đi ngược lại luật pháp quốc tế. Trong đó, khoản 7, Điều 2 Hiến chương Liên hợp quốc đã khẳng định: “Hiến chương này hoàn toàn không cho phép Liên hợp quốc được can thiệp vào các công việc thực chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất cứ quốc gia nào, không đòi hỏi các thành viên của Liên hợp quốc phải đưa những công việc loại này ra giải quyết theo quy định của Hiến chương…”. Điều này có nghĩa là không một quốc gia nào được quyền can thiệp vào các lĩnh vực thuộc thẩm quyền riêng biệt của mỗi quốc gia, xuất phát từ chủ quyền của mình như: cấm can thiệp vũ trang và các hình thức can thiệp hoặc đe dọa can thiệp khác nhằm chống lại chủ quyền, nền tảng chính trị, văn hóa-xã hội của quốc gia; cấm dùng các biện pháp kinh tế, chính trị và các biện pháp khác để bắt buộc quốc gia khác phụ thuộc vào mình; cấm tổ chức, khuyến khích các phần tử phá hoại hoặc khủng bố nhằm lật đổ chính quyền của quốc gia khác; cấm can thiệp vào cuộc đấu tranh nội bộ của quốc gia khác; Tôn trọng quyền của mỗi quốc gia tự do lựa chọn chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội không có sự can thiệp từ phía các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, chúng ta đều biết rằng Trương Duy Nhất đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lợi dụng danh nghĩa Trưởng Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng để giúp Phan Văn Anh Vũ mua ưu đãi khu đất 82 Trần Quốc Toản. Theo đó, trong năm 2003 – 2004, ông Trương Duy Nhất đã ký 3 văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng đề nghị được mua nhà theo diện công sản, không tính hệ số sinh lợi, để làm trụ sở Văn phòng đại diện của Báo. UBND TP.Đà Nẵng sau đó đồng ý bán nhà số 82 Trần Quốc Toản cho Báo Đại Đoàn Kết với giá ưu đãi hơn 674 triệu đồng. Trương Duy Nhất sau đó đã ký các hợp đồng để Phan Văn Anh Vũ, khi đó đang là Giám đốc Công ty xây dựng 79, thay Báo Đại Đoàn Kết nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Tiếp đó, Nhất ký hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất trên cho Công ty xây dựng 79. Từ năm 2006, gia đình Vũ “nhôm” đã nhận chuyển nhượng lại nhà đất này. Hiện nay, lô đất 82 Trần Quốc Toản là một phần đất trong căn biệt thự làm nhà ở của gia đình Vũ “nhôm”. Như vậy, Trương Duy Nhất xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà đất 82 Trần Quốc Toản, đã giúp Vũ “nhôm” mua được nhà đất công sản không đúng đối tượng, nên đã cấu thành hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỉ đồng. Do đó, việc Trương Duy Nhất bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại khoản 3 điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015 là hoàn toàn hợp lý.

Có thể thấy rằng Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ năm 2019 đã thể hiện cái nhìn chủ quan, duy ý chí, vi phạm pháp luật Việt Nam và Hiến chương Liên hợp quốc. Đây là hành động can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Vì vậy, mong rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nên cẩn thận hơn trong những phát ngôn của mình, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng, tuyên truyền xuyên tạc, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG