29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Cần tỉnh táo trước những thông tin và nghiêm túc khi tham gia vào mạng xã hội

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng ở nước ta hoạt động rất tích cực đem đến những phản ánh rốt đa chiều cho người dân về các vấn đề trong cuộc sống, xã hội. Trong số các phương tiện truyền thông thì việc sử dụng mạng internet lập các trang báo điện tử, blog cập nhật những thông tin thường xuyên, liên tục mang đến những bữa điểm tâm về thông tin rất đặc sắc cho chúng ta. Tuy nhiên, thời gian qua có một số cá nhân, trang blog đăng tải những nội dung, quan điểm lệch lạc, không có căn cứ lên mạng internet đã gây ảnh hưởng, gây nhiễu thông tin cho người dân.

Cần tỉnh táo trước những thông tin và nghiêm túc khi tham gia vào mạng xã hội
Danlambao.com lại tung tin bịa đặt. Ảnh internet

Việc tự do báo chí, tự do ngôn luận có lẽ rằng chúng ta không cần phải bàn cãi, nhưng việc có một số đối tượng lại lợi dụng vào điều này để tung tin bịa đặt nhằm gây kích động những người dân thiếu hiểu biết chống lại cơ quan chính quyền. Có thể kể đến các trang blog phản động như damlambao.com; rfa.org… chúng lợi dụng vào những vấn đề trong cuộc sống thường ngày như thiên tai, môi trường, năng lượng, thực phẩm…để viết bài, tung tin bịa đặt nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Nói đến đây thì xin cùng trao đổi với độc giả về trường hợp của một số cá nhân nghệ sĩ tại Thành phố Hồ Chí Minh vì những phát ngôn thiếu căn cứ mà đã được ghé thăm Sở thông tin và truyền thông. Chẳng hạn như sáng 12-2, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM công bố mức phạt với 3 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng do đưa tin sai về dịch bệnh do virus corona. Theo đó, thanh tra sở quyết định mỗi nghệ sĩ bị phạt 10 triệu đồng, mức phạt thấp nhất đối với hành vi nói trên. Cả 3 nghệ sĩ bị xử phạt căn cứ theo Nghị định 174 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Cụ thể, sai phạm là “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật”, bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với tổ chức và từ 10-15 triệu đồng đối với cá nhân. Theo Sở Thông tin và truyền thông, các nghệ sĩ nhận mức phạt nhẹ nhất, 10 triệu đồng, vì thái độ hợp tác và cầu thị.

Tác giả cho rằng việc xử phạt của quý Sở là đúng đắn và là lời răn đe đúng mực đối với những cá nhân hay tổ chức nào đó đang nhăm nhe ý định lợi dụng vào những sự kiện trước mắt để tung tin bịa đặt nhằm trục lợi.

Qua sự việc này chúng ta có thể thấy rằng việc phát triển của mạng xã hội dẫn đến nhiều luồng thông tin đa chiều nhưng trong rất nhiều những thông tin hữu ích thì có rất nhiều những thông tin trái chiều “thông tin rác” mà chúng ta các vị độc giả cần phải cẩn thận sàng lọc lựa chọn khi tham gia vào ngôi nhà chung mạng xã hội. Cũng nhân đây tác giả xin đặc biệt lên án một số trang báo điện tử, trang blog đặc biệt là danlambao.com thường có những bài đăng với nội dung hoàn toàn sai trái, bịa đặt và thiếu căn cứ. Nếu các bạn là những con người văn minh xin hãy trình bày những điều văn minh, còn khi các bạn không coi trọng chính danh dự của bản thân mình thì xin hãy coi chừng đấy pháp luật luôn công bằng với tất cả.

QUÊ HƯƠNG

Nguồn: Kênh Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG