26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc xung quanh cái chết của Thứ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo Lê Hải An

Trong khi dư luận đang quan tâm tới việc xét xử một số đối tượng có liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang thì một sự cố bất ngờ đã xảy ra, đó là cái chết của đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An vì rơi từ tầng 8 xuống hôm 17/10. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đã có nhiều “thuyết âm mưu” liên quan đến nguyên nhân cái chết của vị Thứ trưởng này, bởi trước khi mất, ông Lê Hải An là người từng kí quyết định xem xét kỷ luật 13 công chức tại Bộ giáo dục và Đào tạo do liên quan đến tiêu cực giáo dục ở Hoà Bình, Sơn La trong Kỳ thi Quốc gia năm 2018 nhưng đã bị hủy bỏ. Vậy đâu là sự thật?

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc xung quanh cái chết của Thứ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo Lê Hải An

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An

Thứ trưởng Lê Hải An sinh năm 1971 tại Hà Nội, nguyên quán tại Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ông là kỹ sư địa vật lý tại Đại học Thăm dò địa chất Matxcơva, Cộng hòa Liên bang Nga; Thạc sĩ dầu khí tại Đại học Tổng hợp Brunei; Tiến sĩ dầu khí tại Đại học Heriot – Watt, Vương quốc Anh. Nguyên nhân ban đầu được xác định là ông Lê Hải An bị tai nạn ngã từ trên cao xuống tại tòa nhà trụ sở Bộ GD&ĐT tại Hà Nội.

Cái chết của vị Thứ trưởng Bộ giáo dục đã được nhiều trang mạng lều báo phóng đại và đưa ra các luồng thông tin sai lệch. Trên trang FB Việt Tân đăng tải bài viết “NHIỀU NGHI VẤN XUNG QUANH CÁI CHẾT ĐỘT NGỘT CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ HẢI AN”, trong đó có đoạn: “ông Lê Hải An là người rất cứng rắn trong việc chống tiêu cực trong giáo dục. Liên quan đến vụ gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, cuối tháng 8/2019, Lê Hải An đã ký quyết định xử lý kỷ luật 13 lãnh đạo cao cấp của Bộ Giáo Dục. Tuy nhiên, quyết định này đã bị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hủy bỏ” và ám chỉ nguyên nhân xảy ra vụ việc là do ông Nguyễn Hải An đã “đụng chạm đến các phe cánh trong Bộ Giáo dục”.

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc xung quanh cái chết của Thứ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo Lê Hải An

Bài viết của VT liên quan đến cái chết của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

Được biết, liên quan đến sai phạm nghiêm trọng gây rúng động dư luận về gian lận thi cử ở các tỉnh miền Bắc, ngày 21/08/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ban hành Quyết định 2450 về việc thành lập 13 Hội đồng kỷ luật công chức. Cùng ngày 21/8, Bộ GD&ĐT đã ký thông báo 878 về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với 13 cán bộ công chức, trong đó có cả Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra… theo quy định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức. Và thông báo này do Thứ trưởng Bộ Giáo dục Lê Hải An kí.

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc xung quanh cái chết của Thứ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo Lê Hải An

Tối ngày 30/8, Bộ GD&ĐT đã phát đi thông báo của Thứ trưởng Lê Hải An cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức họp kiểm điểm và báo cáo kết quả. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng như theo một số chuyên gia pháp lý cho rằng văn bản này chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, không thỏa đáng, ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nên đến ngày 09/09/2019 Bộ GD&ĐT đã thực hiện việc hủy bỏ Quyết định 2450 và Thông báo số 878 đã ban hành.

Như vậy, việc hủy bỏ Quyết định 2450 và Thông báo số 878 là do các văn bản này chưa đảm bảo tính pháp lý cần bổ sung thêm. Còn những sai phạm của 13 cán bộ cấp vụ, cục của Bộ Giáo dục thì chắc chắn sẽ phải xử lý khi cơ quan chức năng tập hợp đầy đủ tài liệu khẳng định sai phạm của họ.

Sinh, lão, bệnh, tử mỗi người đều phải trải qua và cũng là quy luật tự nhiên. Nhưng bất cứ một sự ra đi đột ngột của vị lãnh đạo cấp cao nào cũng là cái cớ để xuất hiện những lời đồn thổi, xuyên tạc, thậm chí là những thuyết âm mưu ghê gớm về thanh trừng phe phái. Chính vì vậy chúng ta cần phải bình tĩnh, tỉnh táo trước những lời lẽ xuyên tạc, kích động của các đối tượng.

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG