26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Những chức sắc ưu tú trong Công giáo

Thực tế tình hình tôn giáo ở Việt Nam cho thấy, tuyệt đại đa số quần chúng tín đồ, chức sắc trong Công giáo đều là những người có tinh thần yêu nước, đồng hành cùng dân tộc. Nhiều địa bàn tôn giáo toàn tòng trở thành các tấm gương điển hình tiên tiến trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện lối sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”…  Nhiều chức sắc Công giáo không chỉ làm tròn việc đạo mà cả các hoạt động xã hội, họ luôn là tấm gương đi đầu cho các giáo dân noi theo, dẫn dắt giáo xứ, giáo họ đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới… Các tu sỹ, quý sơ và linh mục các dòng tu cũng thể hiện tốt trách nhiệm, vai trò với xã hội, trong đó nổi bật là các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần xây dựng một xã hội nhân văn , tươi đẹp hơn.

Điển hình như trường hợp của linh mục Phương Đình Toại thuộc dòng Camillo là tấm gương cao đẹp về lòng nhân từ, tình yêu tha nhân và sự bác ái. Cuộc đời của linh mục Toại được dành để cho những “thiên thần” vô tội, vốn không may mắn ngay khoảnh khắc chào đời. Cho đến nay, mái ấm Mai Tâm được điều hành bởi linh mục Toại cùng một số linh mục dòng Camillo (dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân) là nơi sinh sống và học tập của 87 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS cùng nhiều bà mẹ cũng nhiễm bệnh.

Những chức sắc ưu tú trong Công giáo

Linh mục Phương Đình – Biểu tượng của tình yêu tha nhân

Với tình yêu tha nhân của một người là nhân bản của Thiên Chúa, linh mục Toại luôn tìm kiếm và mang tất cả các cháu bé về mái nhà chung. Nơi đó, không có những gì đen tối của căn bệnh thế kỉ như người ta hay nghĩ, chỉ có tình người, chỉ có nụ cười, chỉ có niềm tin. Ông đặt tên nhà là Mai Tâm. Ông nói, đó là trái tim của ngày mai, là trái tim sáng tươi, là trái tim của niềm hy vọng. Hy vọng ấy, không chỉ của một mình ông.

Linh mục Toại hiện diện trong xã hội như một người đại diện cho lòng nhân từ, là hy vọng, là động lực sống cho những cảnh đời éo le. Biết đứa trẻ nào cũng cần có mẹ, ông luôn cố gắng thuyết phục cả người mẹ về cùng: “Thôi chị về mái ấm, xem như nghỉ sinh vài ngày. Với nuôi đứa trẻ giúp chúng tôi vài ngày thôi, nó còn nhỏ quá”. Chỉ cần họ chịu về là ông thở phào. Bởi vì, chỉ một vài lần nhìn đứa trẻ khóc, một vài lần cho nó bú mớm, một vài lần thấy bàn tay nhỏ xíu nắm chặt ngón tay mình, người mẹ sẽ tự khắc chẳng muốn buông.

Cứ vậy, mái ấm chở che hàng trăm phận người, chật ních.

Mai Tâm là mái ấm của 87 đứa, khó đủ bề với 87 miệng ăn, 87 cái đầu cần nạp kiến thức, 87 trái tim cần được yêu thương…

Gần 20 năm gắn bó với tâm huyết của mình, có những câu chuyện mà mỗi chúng ta khi nghe linh mục Toại kể lại cũng lặng người xúc động: “Cô ta nghèo, mắc bệnh, rồi sinh con ra. Trước khi mất, cô nhờ ông xe ôm đi tìm chỗ gửi con giùm. Ông ta mang thằng bé về nhà một người chú. Một thời gian, người chú gửi nó vào Mai Tâm, trước khi gửi có cho nó một bộ đồ vest nhỏ. Nó quý lắm, để dành mặc đi học, không cho ai đụng vào hết. Bệnh tình nó ngày càng nặng, chỉ còn nằm một chỗ. Lần đó, mái ấm có tổ chức đám cưới cho một người. Cả nhà dắt nhau đi, thì có một đứa không có đồ mới nên buồn. Thằng bé kia nghe, tự nhiên bảo, lấy áo mình mặc đi. Vài hôm sau, thằng bé mất…”, linh mục Toại kể.

Bảy tám tuổi, ai dạy chúng những điều đó? Thứ đứa trẻ ấy rất quý, trước khi ra đi, nó biết cho đi. Đó là bài học về lòng nhân mà ông được đứa trẻ ấy dạy cho mình. Lòng “nhân” đó phải được khơi dậy, cả trong đói nghèo và bệnh tật. Ông nói chính bài học mà tụi trẻ đã dạy ngược lại cho ông cũng chính là động lực để ông sống và làm công việc này.

Đúng là một tấm gương của sự khiêm nhường và tình yêu tha nhân vĩ đại.

Một nhân vật khác mà tác giả cũng muốn chia sẻ tới quý độc giả để chúng ta có cách nhìn tổng diện hơn về các linh mục ở giáo phận Hà Tĩnh. Đó là trường hợp của linh mục Đặng Đình Sỹ (quản xứ Gia Hoà, giáo phận Hà Tĩnh), là người cùng hàng trăm giáo dân song hành với các lực lượng tham gia cứu rừng tại huyện Nghi Xuân cuối tháng 6 vừa qua. Những thanh âm trong trẻo ấy đang chứng tỏ người Công giáo Vinh đa phần luôn sẵn sàng trong những biến cố của xã hội. Chính điều đó đã tôn vinh hình ảnh người Công giáo.

Những chức sắc ưu tú trong Công giáo

Linh mục Đặng Đình Sỹ

Hay như một số vị linh mục hoạt động mục vụ ở các tỉnh miền núi. Sự đồng cảm của những khó khăn tại các địa bàn này càng giúp cho các hoạt động tôn giáo của các linh mục này càng ý nghĩa hơn. Trong đó, phải kể tới linh mục Trần Xuân Mạnh (Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam) không quản đường xá khó khăn, xa xôi cũng như sức khỏe, tuổi tác để kịp thời đến với đồng bào mỗi khi họ gặp khó khăn. Mặc dù tuổi tác đã cao, nhưng linh mục không ngại khó, không ngại khổ, tận tay xách những bao tải gạo, xuống khỏi xe, về điểm tập kết, để trao cho bà con nghèo tại Mường Lát, Thanh Hóa. Đây là chương trình từ thiện có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, để kịp thời động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống sau cơn lũ.

Những chức sắc ưu tú trong Công giáo

Những chức sắc ưu tú trong Công giáo

Linh mục Trần Xuân Mạnh

Còn rất nhiều, rất nhiều vị chức sắc Công giáo và giáo dân sống tốt đời đẹp đạo khác trong giáo hội Công giáo. Họ là những người làm nên một giáo hội Công giáo đồng hành, gắn bó với dân tộc. Qua đây, chúng ta có thể khẳng định rằng những linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Duy Tân, … chẳng qua chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, họ không đại diện cho người Công giáo, chỉ có những linh mục kể trên mới xứng đáng được tôn vinh, được xã hội tôn trọng. Do vậy, về công bằng mà nói, không nên đánh đồng quan điểm hữu khuynh rằng người Công giáo là xấu, vì tôn giáo luôn hướng con người làm điều thiện, xã rời cái ác, chỉ có những người lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi xâm hại đến trật tự xã hội mới đáng lên án. 

Mã Phi Long

Nguồn: Bản tin Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG