26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

5 Điều Dối Trá Trong Văn Thư Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh

Một bản tường trình dài của Văn phòng Tòa giám mục lủng cà lủng củng do Linh mục Nguyễn Văn Hiếu ký trong văn thư 03/13-TG ngày 10/9/ 3013 đã làm người ta phát ngán. Song điều đáng nói là sự giả dối ở trong đó. Ngay từ mấy dòng đầu đã là một sự dối trá vu cáo: “Ngay sau khi nhà cầm quyền dung vũ lực trấn áp tàn nhẫn và bắt hàng chục giáo dân giáo xứ Mỹ Yên vào ngày 4/9/2013”. Ngày 4/9 đó chẳng ai bị bắt cả đúng không ông linh mục? Đúng không Tòa giám mục? Vậy mà một linh mục đại diện cho giáo phận ký tên đóng dấu ra một thông báo nói dối (Điều cấm kị mà giáo lý răn dạy phải tránh). Thông báo này là phát ngôn của Tòa giám mục, vậy là nó đã có chủ trương của Giám mục và phải được GM xem trước. Vì vậy Giám mục quản giáo phận cũng nói dối nốt!. Đấy là điều dối trá thứ nhất.

5 Điều Dối Trá Trong Văn Thư Tòa Giám Mục Giáo Phận VinhĐiều giả dối thứ hai là, hôm đó linh mục quản xứ Mỹ Yên Nguyễn Đình Thăng chẳng phải bận rộn và đi đâu cả. Ông ấy ở ngay xứ mình để lo đón khách xa về. Đêm hôm 22/5 ông Linh mục quản xứ vẫn dự thánh lễ và đã được lưu lại hình ảnh trên clip do chính giáo dân quay. Cha Đặng Hữu Nam là linh mục quản xứ nơi khác, một cha xứ có thành tích chống cộng quyết liệt được chỉ định chủ lễ ở thánh đường Trại Gáo. Văn thư nói rằng: “Trong số 80 người đặt cơm tối tại Trại Gáo, chỉ có 30 người đến kịp dùng cơm. Sau khi ăn cơm xong, mọi người lên đền thánh dâng lễ với cộng đồng giáo họ Trại Gáo do linh mục Anton Đặng Hữu Nam chủ tế, vì cha xứ đi vắng” Vậy là lần thứ hai Văn phòng tòa nói dối. Ở đoạn trên văn thư nói rằng “Trong suốt hành trình đến Trại Gáo, họ đã bị lực lượng công an chặn đường bằng các cách khác nhau” nhưng đoạn sau kế tiếp văn thư lại nói: “Trên đoạn đường 534 khách hành hương bị một nhóm lạ mặt chặn đường”. Trước thì nói công an chặn đường (vậy là biết rõ công an) sau thì nói rằng bị một nhóm lạ mặt (để nói không biết).

Sự vụ xảy ra từ chập tối nhưng mãi 22h GM Nguyễn Thái Hợp cùng LM Nguyễn Đoài mới đến. Khi đến họ đã dùng sức ép của dân chúa để buộc những cán bộ công an bị thương phải kí vào biên bản được lập cho vừa ý giáo dân rồi mới thả họ ra. Trong văn thư đã viết: “Hội đồng mục vụ và ba người bị thương đã lập biên bản về sự việc để giải tán dân và đưa những người bị thương đi cấp cứu. Nhưng sau khi đọc biên bản, đám đông phản đối dữ dội vì cho rằng biên bản không đúng sự thật. Họ phẫn nộ và yêu cầu làm lại biên bản khác cho đúng sự thật khách quan. Lúc này, hội đồng mục vụ và ba người bị thương viết lại biên bản sự việc, trước sự chứng kiến của nhiều người”. Biên bản gọi là “khách quan” nhưng nó được viết lại cho đúng ý của những người đã ra tay hành hung thì khách quan nỗi gì? Nếu biên bản sau khách quan thì biên bản trước là dối trá. Chưa kể tờ biên bản được lập trước khá khách quan nhưng khi xuất hiện thấy rằng nó bất lợi cho Giáo hội nên GM Hợp đã cho làm lại biên bản khác rồi dùng sức ép đám đông ép buộc họ ký. Đó là sự dối trá thứ ba.

Việc bắt người phạm pháp là phải theo quy định của pháp luật, không ai có quyền tùy tiện bắt người. Những người vi phạm đã nhận lỗi của họ và đã được công khai. Vậy nhưng, xét thấy có thể cho họ tại ngoại để giảm bớt sự căng thẳng trong giáo dân (mặc dầu bức xúc của giáo dân là không đúng) chính quyền tỉnh Nghệ An cùng cơ quan điều tra đã mời Tòa Giám mục đến, đề nghị họ có văn bản bảo lãnh cho bị can về nhưng Tòa Giám mục từ chối. Họ nại ra lý do là việc này là của gia đình làm chứ họ không có trách nhiệm. Trong lúc trước đó, họ đã can thiệp nhiều lần vào vụ việc bằng tư cách của Giáo hội, thông qua một loạt văn bản mà Tòa GM đã gởi đi mọi nơi, kể cả chính quyền. Ngay chính trong văn thư này đã nêu lại: “Tờ trình số 05/13BC – VP ngày 31/5/2013 của Văn phòng tòa Giám mục; Văn thư số 33/13 VTTG ngày 19/6/2013; Văn thư 35/13 VTTG ngày 5/7/2013; Mới nhất là văn thư số 38/13 VTTG ngày 3/9/2013 của Tòa giám mục đề xuất thả người. Tại sao TGM đề xuất thả người nhưng lại từ chối một văn bản bảo lãnh. Đây là sự lừa dối thứ tư. Thực chất đây là thủ đoạn để gây căng thẳng, kích động giáo dân, đòi thả người nhưng không bảo lãnh. Với bất kì ai dù là giáo dân hay lương dân đều biết chỉ có Giáo hội mới có uy tính để yêu cầu con chiên của mình chấp hành pháp luật khi cơ quan điều tra cần đến.

Là đại diện cho TGM, Văn phòng TGM nói trong văn thư rằng: Tin tưởng vào giấy cam kết thả người của chính quyền xã, người nhà ông Khởi , ông Hải cùng giáo dân xứ Mỹ Yên đã kéo đên UBND xã để đòi người nhà mà không được nên xảy ra xô xát. Một cơ quan tham mưu, đại diện phát ngôn choTGM mà làm ngơ như không biết quyền bắt, thả người không phải của chính quyền xã (kể cả cam kết đó được viết do giáo dân bắt ép phải viết) là sự dối trá thứ năm.

Một văn thư của Tòa giám mục, tổ chức quyền lực đại diện cho giáo hội thiên chúa mà quá nhiều dối trá như vậy hỏi có làm theo điều răn của Chúa.

Nguồn: Mõ làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG