22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Bản Án Thích Đáng Cho Kẻ Phá Hoại

Bản Án Thích Đáng Cho Kẻ Phá Hoại

Ảnh: xe ô tô và trụ sợ bị đốt phá trong vụ biểu tình tại Bình Thuận

Vừa qua, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên toà xét xử sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Ngọc Tấn (sinh năm 2000) và Phạm Thanh (sinh năm 1987), cùng trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Hai bị cáo bị truy tố về tội Huỷ hoại tài sản trọng vụ án gây rối trật tự công cộng, tấn công đốt phá trụ sở Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vào hồi tháng 6/2018.

Theo cáo trạng, hai bị cáo đã cùng nhau đốt cháy hoàn toàn 4 ô tô, gây thiệt hại 2 tỷ đồng. Riêng bị cáo Tấn còn tự mình đốt 2 ô tô khác đỗ gần đó, gây thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng. Đây là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, không những gây thiệt hại tài sản của Nhà nước mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Theo đó Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đặng Ngọc Tấn 17 năm tù, bị cáo Phạm Thanh 11 năm tù cùng về tội Huỷ hoại tài sản theo Điều 178, Bộ luật hình sự năm 2015.

Bản án nghiêm khắc trên đây là hoàn toàn xứng đáng cho những kẻ đã ngông cuồng, cực đoan, coi khinh pháp luật, hành động thiếu suy nghĩ gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời cũng là tấm gương để giáo dục, răn đe những kẻ chống đối khác, không để xẩy ra những vụ việc tương tự. Tuy nhiên, những ngày qua, một số cá nhân, tổ chức chống đối đang cố tình bênh vực cho những hành vi vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng trên của 2 bị cáo. Chúng cho rằng Toà đã xét xử thiếu công bằng, đã cố tình xử ép các bị can với khung hình phạt khó chấp nhận. Qua đó, chúng đang tiếp tục cổ xuý cho những hành động tương tự và gắn mác yêu nước cho những hành động xuống đường biểu tình để “châm lửa” thành bạo động, phá hoại khi có thời cơ.

Nhìn lại vụ việc tại Bình Thuận và những vụ tương tự đã xảy ra như ở Fomorsa Hà Tĩnh 2014, Bình Dương 2014, chúng ta thấy rằng, hậu quả sau cùng là thiệt hại vô cùng nghiêm trọng,  Nhà nước phải đền bù, khắc phục thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng, các hợp đồng kinh tế lớn bị dừng lại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hoà bình, ổn định trong nước và một loạt các hệ luỵ sau đó. Trong đó, những đối tượngcầm đầu, xúi dục, kích động biểu tình, hoạt động liều lĩnh là nguyên nhân hàng đầu kéo theo tâm lý đám đông để đẩy vụ việc lên mức đỉnh điểm.

Do vậy, những hành vi của các bị cáo Tấn và Thanh cần được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật, điều này cũng được dư luận cả nước hết sức đồng tình, khi mà để những hành động tương tự tái diễn và lại là mỗi người  dân cả nước sẽ phải lại gồng mình gánh chịu. Vậy lý lẽ nào để bênh vực cho các đối tượng trên đây, đó chỉ có thể đó là luận điệu của những kẻ đang cố tìm cách phá hoại đất nước. Chúng chính là nhưng kẻ đứng sau cùng soạn sẵn kế hoạch và đưa người dân vào tròng, đó những kẻ hả hê trước tình cảnh đất nước bất ổn của đất nước mà thôi. Cảnh giác trước âm mưu đó, chúng ta cần đề cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lợi dụng.

Ngọc Bút

Nguồn: Non sông Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG